Đau mắt đỏ có cần kiêng ăn rau muống?

06:43, 06/10/2014
|

(VnMedia) - Đau mắt đỏ là một trong những bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa. Ngoài việc nghỉ ngơi và điều trị đúng cách, những người bị đau mắt đỏ cũng phải quan tâm đến chế độ ăn uống phù hợp trong những ngày bị bệnh bởi một chế độ ăn uống hợp lý sẽ có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị

Thực tế, nhiều người cho rằng, đau mắt đỏ phải kiêng rau muống, vì ăn rau muống sẽ khiến cho mắt đỏ thêm và lâu khỏi hơn?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, rau muống là món ăn thông dụng, được nhiều người ưa chuộng. Rau muống được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày của người nhưng ít người biết rằng rau muống còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Do vậy, không nhất thiết phải kiêng rau muống khi bị đau mắt đỏ. Tuy nhiên, nếu ăn rau muống thấy mắt khó chịu thì bạn cũng nên hạn chế.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bị đau mắt đỏ tuyệt đối không được ăn hành tỏi, hành ta, củ kiệu , hạt tiêu, ớt vì nếu người bệnh ăn các loại gia vị này sẽ khiến cho  mắt đỏ hơn. Ngoài ra người đau mắt đỏ nên kiêng đồ tanh. Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, khi bị bệnh đau mắt đỏ bạn không nên ăn các chất tanh của hải sản như: cá, mực, tôm, cua... vì những thực phẩm này sẽ làm cho tình trạng đau mắt đỏ của bạn ngày càng nghiêm trọng, nặng nề hơn. Thuốc lá, rượu bia là các chất kích thích độc hại nhất với cơ thể con người, đặc biệt là đối với người bị đau mắt đỏ nó sẽ làm cho bệnh nguy hiểm hơn.

Lưu ý đối với người bị đau mắt đỏ:

- Giữ gìn khăn mặt , khăn tắm sạch sẽ.Tránh dùng chung khăn với người khác vì các vi khuẩn vẫn còn bám trên khăn.

- Rửa tay bằng xà phòng và tuyệt đối không bao giờ dùng tay để dụi vào mắt.

- Tránh tiếp xúc với gió , hạn chế ra chỗ đông người để bảo vệ những người xung quanh.

- Mang kính râm mát để bảo vệ mắt khỏi bụi và tránh ánh sáng mặt trời.

- Ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin A,C,D tốt cho mắt.

- Thường xuyên rửa mắt bằng thuốc nhỏ mắt Eyelight để bảo vệ mắt tốt nhất.

Ảnh minh họa

Rau muống là thực phẩm bổ dưỡng. Ảnh minh họa.

Lợi ích của rau muống có thể bạn chưa biết:
- Giảm béo: Thành phần chính trong rau muống là nước, nguồn năng lượng thấp, hàm lượng chất xơ nhiều, có tác dụng giảm béo, giảm cholesterol...
- Tốt cho người bệnh tiểu đường: Rau muống đỏ kết hợp với râu ngô đun uống trong ngày giúp trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, đòi hỏi người chữa bệnh cần phải kiên trì.

- Giải khát: Muốn giảm nhiệt, giải khát thì có thể dùng nước ép rau muống với chút muối hoặc nước rau muống luộc cho thêm ít chanh hoặc muối uống sẽ cảm thấy dễ chịu, tiêu khát nhanh chóng.

- Nhuận tràng: Ăn rau muống trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp nhuận tràng, cầm máu khi đi lỵ, táo bón quá...

Ngoài ra, h àm lượng vitamin và muối khoáng cao trong rau muốn là những dưỡng chất giúp bà bầu và trẻ nhỏ phát triển toàn diện, chống thiếu máu, bổ sung các vitamin giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng khả năng miễn dịch, chống bệnh tật, đặc biệt những bệnh truyền nhiễm như cảm cúm.  Trong rau muống có chứa một số chất đạm mà nhiều loại rau khác không có như lysin, tryptophan, threonin, valin, leucin... Đây là những axit amin cần thiết cho cơ thể, tốt cho những người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm.

 

Trong Đông y, rau muống vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng giải độc, thông đại tiểu tiện, chữa táo bón, đái rắt, chữa vết thương, vết mổ sâu rộng, chữa bệnh ngoài da.

 

Rau muống sạch sẽ có nhiều tác dụng và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay người dân sử dụng nhiều loại phân bón, phân đạm và có thể bị ô nhiễm nguồn nước nên khi sử dụng rau chúng ta cần đảm bảo vệ sinh bằng cách rửa sạch từng ngọn, ngâm nước muối loãng hoặc tốt nhất là rửa sạch sau đó để ráo nước cho vào túi bảo quản trong tủ lạnh vài ngày thì ăn, như vậy nếu có lượng thuốc sẽ bị phân hủy bớt.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc