Bé gái 10 tuổi chết bất thường: Yêu cầu xác minh làm rõ

11:13, 22/10/2014
|

(VnMedia) - Chiều 21/10, Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo về trường hợp người bệnh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên, sau khi nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai về một trường hợp người bệnh tử vong, Sở Y tế đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của bệnh viện.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 19/10, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung, 10 tuổi ở xóm 10, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa Quốc Oai.

Khi bệnh nhân vào viện với những biểu hiện đau bụng. Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân này bị rối loạn tiêu hóa, chưa loại trừ khả năng viêm ruột thừa. Bác sỹ trực khám bệnh nhân đau vùng bụng cạnh rốn bên phải và cho bệnh nhân truyền dịch và kháng sinh đường uống. Một ngày sau đó, bệnh nhân vẫn tiếp tục đau bụng vùng quanh rốn, ho húng hắng, sốt và được các bác sỹ xử trí thêm dịch truyền, uống hạ sốt.

Đến khoảng 4 giờ 15 phút ngày 21/10, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, gọi hỏi, đáp ứng chậm. Gia đình bệnh nhân báo và được các bác sỹ trực kiểm tra chỉ số sinh tồn. Sau đó, kíp trực khẩn trương tiến hành cấp cứu: thở ôxy, duy trì dịch truyền, tiêm thuốc cấp cứu, đặt nội khí quản… và hội chẩn cấp cứu. Tiếp đó, bệnh nhân được chẩn đoán viêm não, màng não, tiên lượng bệnh nhân rất nặng và diễn biến nhanh. Sau 1 giờ 20 phút cấp cứu không kết quả, bệnh nhân tử vong hồi 7 giờ ngày 21/10.

Ngay sau sự việc trên, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Quốc Oai yêu cầu kíp trực tường trình về quá trình theo dõi, chăm sóc bệnh nhân; Tổ chức họp hội đồng chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị, xử lý cấp cứu người bệnh. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu bệnh viện làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai sót trong thực hiện quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử.

Cũng ngay trong tối 21/10, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xác minh các thông tin về trường hợp tử vong bất thường mà trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã phản ánh và gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế trong ngày 24/10 để làm rõ sự việc.

Ảnh minh họa

 

Liên quan đến cái chết của Nguyễn Thị Hồng Nhung, ông Đỗ Văn Vy (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: “Sự việc xảy ra là ngoài ý muốn, đến giờ tôi vẫn chưa kiểm đủ những bản tường trình của các y, bác sĩ. Hơn thế nữa, để biết chính xác được nguyên nhân tử vong của bệnh nhi cần có sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng khám nghiệm pháp y”.

Được biết, theo phản ánh của người nhà nạn nhân, cháu bé có biểu hiện bệnh lý xấu đi, họ đã tìm gặp nhân viên y tế đề xuất chuyển viện nhưng không được ban lãnh đạo bệnh viện đồng ý. Về vấn đề này, ông Vy khẳng định: “Tôi chưa tiếp nhận được thông tin này, hiện ban giám đốc đã yêu cầu các y, bác sĩ trong kíp trực ngày hôm đó làm giải trình cụ thể, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định khám chữa bệnh"

"Có khả năng cháu bé tử vong là do nhịp tim kịch phát đột ngột, các y bác sĩ đã cho cháu sử dụng thuốc trợ tim, đồng thời cho thở máy nhưng đã không kịp, bệnh nhi đã tử vong”. Hoặc "Có thể các y tá được phân công theo dõi đã không tiên lượng được bệnh tình của cháu bé đang xấu đi để báo cho bác sĩ trực khiến hậu quả xảy ra nghiêm trọng như vậy”, ông Vy cho biết thêm.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc