Việt Nam lần đầu tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN

06:46, 12/09/2014
|

(VnMedia) - Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 sẽ diễn ra từ 15-19/9 tới tại Hà Nội, với chủ đề: “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN sau năm 2015.” 

Ảnh minh họa
Họp báo quốc tế Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN ngày 11/9.

 

Đây là diễn đàn y tế cấp cao của khu vực Đông Nam Á được tổ chức hai năm một lần theo nguyên tắc luân phiên. Năm nay là năm đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị này.

Hội nghị lần này có sự tham dự của 200 đại biểu quốc tế, bao gồm Bộ trưởng Y tế 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… và đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế Thế giới, Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu…

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung vào thảo luận, giải quyết các vấn đề y tế nổi bật của khu vực, nghe báo cáo thực hiện hoạt động của các Nhóm công tác chuyên ngành trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể Cộng đồng văn hóa ASEAN, tăng cường hợp tác với các đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.
  
Các phiên họp toàn thể trong khuôn khổ ASEAN + 3 và ASEAN + Trung Quốc tập trung vào các nội dung như: tăng cường sức khỏe ban đầu trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm, hợp tác đa ngành trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

 Ngoài ra, hội nghị sẽ có 4 cuộc họp bên lề với các đối tác phát triển nhằm tranh thủ sự hợp tác của các đối tác cho các hoạt động chung của khu vực và của Việt Nam.

Hội nghị là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam nâng cao được vị thế, uy tín trong khu vực và khẳng định được vai trò trong ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực y tế; đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh và chia sẻ những thành tựu của ngành y tế Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân với bạn bề quốc tế như việc thực hiện thành công Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ số 4 (giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi) và Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ số 5 (Giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ). Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thực hiện bao phủ và mở rộng bảo hiểm y tế toàn dân, phòng chống các dịch bệnh mới nổi...

Đây cũng là dịp để tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế, cùng nỗ lực xây dựng một Cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm và có trách nhiệm với xã hội, nhằm xây dựng tình đoàn kết, thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và dân tộc ASEAN, nhằm xây dựng một xã hội chia sẻ, đùm bọc và rộng mở với mức sống và phúc lợi của người dân được nâng cao và ngày càng khỏe mạnh hơn, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

* Bệnh truyền nhiễm và bệnh truyền nhiễm mới nổi đang tiếp tục đe dọa sự phát triển bền vững, gây trở ngại cho phát triển kinh tế, đồng thời cũng tạo áp lực cho hệ thống y tế của nhiều nước thành viên ASEAN. Các bệnh truyền nhiễm mới nổi như: sởi, sốt rét, dại, cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, MERS-CoV, Ebola... Dịch bệnh do virus Ebola gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế và đe dọa an ninh y tế toàn cầu.

     Theo Tổ chức Y tế thế giới, đến ngày 6/9 đã ghi nhận 4.293 trường hợp mắc bệnh do virus Ebola, trong đó 2.296 trường hợp tử vong tại 5 quốc gia vùng Tây Phi. Tại Guinea, Liberia và Sierra Leone dịch bệnh đang lây lan mạnh. Cộng hòa dân chủ Congo đã ghi nhận 58 trường hợp mắc bệnh do virus Ebola, trong đó có 31 trường hợp tử vong.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc