Hà Nội: Báo động tình trạng vô sinh thứ phát

12:02, 12/09/2014
|

(VnMedia) Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay tỷ lệ phá thai, bao gồm phá thai ở vị thành niên, thanh niên trên địa bàn thành phố vẫn còn cao, tình trạng phá thai lặp lại còn khá phổ biến đang là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng vô sinh ở phụ nữ. Tỷ lệ vô sinh, đặc biệt là vô sinh thứ phát còn cao trong khi đó khả năng tiếp cận dịch vụ hỗ trợ cho người vô sinh thì vẫn còn rất hạn chế.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Vô sinh thứ phát đang là một trong những căn bệnh của thời hiện đại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát mà do nhiều người chủ quan khiến việc điều trị khó khăn và hiệu quả thấp.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, việc tiếp cận thông tin và dịch vụ đầy đủ, hợp túi tiền sẽ giúp giảm thiểu các trường hợp mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn cũng như phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục quan hệ tình dục đầu tiên. Hơn 1/3 số thanh, thiếu niên nước ta chưa được tiếp cận với các phương tiện và biện pháp tránh thai an toàn.

Theo số liệu của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, hiện nay ở Việt Nam vẫn còn hơn 30% thanh thiếu niên chưa được tiếp cận các phương tiện tránh thai. Hầu hết các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình mới chỉ tập trung hướng tới các cặp vợ chồng trẻ đã kết hôn mà chưa dành nhiều cho đối tượng trẻ. Đặc biệt, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên chưa kết hôn, người di cư, lao động trẻ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất lâu nay vẫn là “khoảng trống” lớn còn bỏ ngỏ.

Việt Nam đang là 1 trong 5 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cho thấy, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 nghìn ca nạo hút thai ở tuổi 15-19, trong đó có 60-70% là học sinh, sinh viên. Các nghiên cứu cũng cho thấy 20,7% trẻ vị thành niên sử dụng biện pháp tránh thai trong lần Nạo phá thai có thể gây thủng tử cung, nhiễm trùng... dẫn đến vô sinh và để lại nhiều chấn thương về tâm lý. Hằng năm, số người vô sinh có tiền sử nạo hút thai luôn chiếm một tỷ lệ đáng kể.

Tại các cơ sở y tế tại Hà Nội, thường xuyên bắt gặp các em gái còn rất trẻ đi nạo phá thai, nhiều cháu đã nạo thai nhiều lần. Riêng ở bệnh viện Phụ sản Trung ương, tỷ lệ phá thai vị thành niên luôn là 5% tổng số ca phá thai tại bệnh viện. Nguyên nhân tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi này gia tăng được cho là do quãng thời gian vị thành niên kéo dài (dậy thì sớm, lấy chồng muộn) trong khi đó thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản và biện pháp, phương tiện tránh thai, khiến tỷ lệ phá thai tăng lên.

Theo một nghiên cứu của Bệnh viên phụ sản Từ Dũ, phụ nữ từng nạo hút thai có nguy cơ vô sinh thứ phát gấp 5,2 lần phụ nữ chưa nạo hút thai lần nào. Người nạo hút thai tại những nơi không phải bệnh viện có nguy cơ vô sinh thứ phát gấp 3,7 lần nạo hút thai tại bệnh viện. Tiền căn sẩy thai và viêm cổ tử cung làm tăng nguy cơ vô sinh thứ phát với tỷ lệ lần lượt là 3,9 và 7,4 lần.

 

Thực tế, vô sinh thứ phát thì phụ nữ dễ bị hơn nam giới vì sau lần sẩy thai, sinh nở hoặc nạo hút thai gây tổn thương và bộ phận sinh dục nữ dễ bị viêm nhiễm, nhất là các bệnh viêm nhiễm ở tử cung. Khi tử cung bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc phủ bên trong buồng tử cung bị tổn thương không thuận lợi cho việc phôi làm tổ tại đó sau khi được di chuyển vào buồng tử cung.

 

Những trường hợp viêm niêm mạc tử cung không được điều trị dứt điểm để thành mạn tính làm cho lớp niêm mạc này bị tổn hại nhiều hơn, tử cung không còn được niêm mạc bao bọc khiến hai mặc tử cung dính vào nhau, tử cung bị dính, phôi thai không thể làm tổ. Các dị dạng tử cung, u xơ tử cung, tiền căn phẫu thuật vùng chậu, viêm vùng chậu... cũng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh thứ phát cho chị em.

 

Ngoài ra, những u nang buồng trứng tiềm ẩn ngay trong thời kỳ mang thai lần trước giờ mới lộ diện hay những rối loạn bất kỳ nào đó ở buồng trứng bỗng xuất hiện cũng có thể khiến cho noãn không phát triển hoặc làm cho trứng không đủ chín, hay chín mà không rụng gây nên vô sinh thứ phát.

 

Những phụ nữ có đốt lạnh hay đốt điện cổ tử cung làm phá hủy các tế bào tiết chất nhầy, tiền căn nạo thai, sẩy thai, tổn thương cổ tử cung sau sinh gây chít ép hoặc hở cổ tử cung hoặc viêm nhiễm cổ tử cung đều làm ảnh hưởng tới khả năng sống của tinh trùng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc