Cảnh báo phản ứng có hại của 3 loại thuốc

14:15, 12/09/2014
|

(VnMedia) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, TP và các bệnh viện yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tính an toàn và các phản ứng có hại của thuốc có chứa Domperidone, Diacerein và Metoclopramide.

Ảnh minh họa
 

Theo Cục Quản lý Dược, có bằng chứng cho thấy việc sử dụng Domperidone làm tăng nguy cơ loạn nhịp thất nghiêm trọng và đột tử do tim mạch. Nguy cơ này cao hơn ở bệnh nhân trên 60 tuổi, bệnh nhân dùng liều hằng ngày lớn hơn 30 mg. Các dạng bào chế không phù hợp với khuyến cáo mới sẽ được rút khỏi thị trường, kể cả những dạng thuốc phối hợp Domperidone và Cinnarizin.

Thuốc chứa Diacerein có nguy cơ gây tiêu chảy nghiêm trọng, độc tính trên gan. Tại Việt Nam, hiện có 13 Số đăng ký (SĐK) thuốc nước ngoài và 32 SĐK thuốc trong nước có chứa Diacerein.

Thuốc chứa Metoclopramide có thể gây ra nguy cơ thần kinh cao (biểu hiện bằng run, cử động bất thường của đầu và cổ…, đặc biệt trên trẻ em). Hiện nay, tại Việt Nam có 07 thuốc trong nước và 05 thuốc nước ngoài chứa Metoclopramide có số đăng ký còn hiệu lực, hiện không có thuốc nào có nồng độ/hàm lượng hoặc dạng bào chế, đường dùng nằm trong các loại thuốc đã được EMA khuyến cáo thu hồi.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc