5 dưỡng chất giúp phụ nữ ngăn ngừa bệnh tật

07:10, 23/08/2014
|

(VnMedia)  - Vitamin D, Axit folic, canxi, Omega-3, Vitamin B12 là các chất dinh dưỡng có thể giúp chị em phụ nữ bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như loãng xương, tiểu đường, ung thư vú, huyết áp cao...

Vitamin D

Ở xương, vitamin D đóng vai trò quan trọng cho quá trình khoáng hóa xương. Sự thiếu hụt vitamin D là nguyên nhân gây nhuyễn xương, bệnh loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương. Sự thiếu hụt vitamin D là một trong các nguyên nhân làm khởi động chứng đau lưng vùng thấp. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc điều trị cải thiện sự thiếu hụt vitamin D đã làm giảm đáng kể số bệnh nhân cao tuổi bị đau cột sống thắt lưng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu vitamin D tăng nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa, rối loạn miễn dịch, bệnh ung thư, xơ cứng rải rác … trong đó có hai bệnh thường kết hợp với các mức độ thiếu hụt của vitamin D là bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tiểu đường.

Có ba cách có thể bổ sung vitamin D: từ da, từ chế độ ăn uống của bạn và bổ sung vitamin. Ở những người lớn tuổi có ít khả năng sản xuất vitamin D bởi nắng mặt trời. Tuy nhiên, phụ nữ có thể làm tăng lượng vitamin D của họ bằng cách tăng cường bổ sung các sản phẩm như sữa, sữa chua, phô mai, và pho mát cứng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.



Axit folic

Acid folic là một dạng folate nhân tạo hay còn gọi là vitamin B, ta hay thấy trong thuốc bổ. Thiếu Acid folic tế bào máu sẽ gặp khó khăn trong việc mang ôxy đi nuôi các bộ phận trong cơ thể, gia tăng việc tích lũy homocystein, loại dịch bất lợi gây bệnh tim mạch, loãng xương và thoái hóa đốt sống, hệ thống xương cốt.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy Axit folic là một dưỡng chất rất quan trọng đối với phụ nữ khi mang thai - nó có tác dụng phòng ngừa bệnh nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh, bệnh khuyết tậy gây thiếu một phần não (anencephaly), thậm chí nó còn có tác dụng tích cực phòng ngừa nhiều bệnh nan y khác như bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer), bệnh giảm thính lực và bệnh ung thư.

Hầu hết phụ nữ ai cũng dễ bị thiếu hụt nguồn dưỡng chất này, nhưng tập trung chủ yếu ở nhóm người ít dùng vitamin tổng hợp, phụ nữ giai đoạn mang thai, cho con bú, kể cả những người chuẩn bị mang thai, nhóm mắc các loại bệnh về đường tiêu hóa. Đây là nhóm người cơ thể khó hấp thụ dưỡng chất, đặc biệt là Acid folic, nhóm người này gồm người mắc bệnh Celiac, bệnh Crohn, bệnh IBS (hội chứng rối loạn đường ruột). Tiếp đến là nhóm người dùng các loại thuốc chữa bệnh, nhất là thuốc điều trị bệnh động kinh, tiểu đường tuýp 2, bệnh gan, thấp khớp, bệnh thận, bệnh vảy nến ...

Phụ nữ có thể bổ sung axit folic mỗi ngày bằng các loại rau lá màu xanh lá cây, cam quýt, hoa quả, các loại hạt và dầu ô liu.

Canxi

Thức ăn là nguồn cung cấp canxi quan trọng nhất cho cơ thể. Sự thiếu hụt canxi trong ăn uống hàng ngày, nhất là đối với trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ ở tuổi mãn kinh có thể dẫn đến những bệnh tật và tai biến nguy hiểm. Ðặc biệt ở phụ nữ tuổi mãn kinh, khi cơ thể sản xuất rất ít estrogen sẽ kéo theo sự mất canxi, gây ra bệnh loãng xương (ostéoporose) có thể dẫn tới những tai biến gãy xương (gãy cột sống, gãy xương háng, cổ xương đùi) rất nguy hiểm.

Nguồn cung cấp canxi: Uống sữa để cung cấp canxi cho cơ thể. Bên cạnh đó các sản phẩm sữa, canxi cũng có thể được tìm thấy trong đậu phụ, ngũ cốc, đậu nành, các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh và cải bắp, cá xương mềm như cá mòi và cá hồi.

Omega-3 axit béo

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), ăn cá có hàm lượng acid béo omega-3 cao có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ. Ngoài ra, acid béo omega-3 có tác dụng làm tăng cholesterol tốt (HDL) nên làm giảm được mỡ máu xấu (LDL), giảm bệnh tim mạch.

Theo AHA khuyến cáo phụ nữ nên tăng cường khẩu phần ăn cá, đặc biệt là nhóm cá béo như cá hồng, cá rô phi, cá thu… ít nhất mỗi tuần 2 bữa.

Vitamin B12

Phụ nữ thiếu vitamin B12 thường bị mệt mỏi, giảm cân, suy giảm trí nhớ, lú lẫn và mắc bệnh trầm cảm. Bổ sung vitamin B12 được người ta dùng để trị bệnh mất trí nhớ, tăng tính tập trung và giảm được nhiều chứng bệnh khác do tuổi tác gây ra. Liều dùng vitamin B12 hàng ngày là 2,4 microgram.

Theo một nghiên cứu, phụ nữ sau mãn kinh, người thiếu chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của họ, bao gồm vitamin B12, có nguy cơ cao trở thành thiếu máu.
Vitamin có thể được tìm thấy trong thực phẩm như cá, thịt, gia cầm, trứng, sữa và ngũ cốc.


Phạm Minh - (theo Timesofindia)

Ý kiến bạn đọc