Phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng phải được ưu tiên

08:59, 16/07/2014
|

(VnMedia)Trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của toàn ngành Y tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Hải Phòng)


Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch khu vực phía Bắc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, diễn ra hôm 14/7.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, 6 tháng đầu năm 2014, tình hình dịch bệnh trên cả nước và trên thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, trước mắt ngành Y tế nên tập trung, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống một số dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng như: viêm não Nhật Bản, tay - chân - miệng, sốt xuất huyết để người dân chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương cần chủ động tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, phát hiện sớm và xử lý các trường hợp mắc bệnh để tránh lây lan ra cộng đồng; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn bằng cách tăng cường tập huấn cho đơn vị tuyến dưới; ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong công tác phát hiện tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành địa phương và huy động các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo GS. TS. Nguyễn Trần Hiển, 6 tháng đầu năm 2014, tại khu vực miền Bắc các bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh đã được thanh toán và loại trừ; tỷ lệ tiêm chủng luôn được quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Các chỉ tiêu như tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm đủ vắc xin, tỷ lệ trẻ em được tiêm uốn ván, vắc xin sởi mũi 2 đầy đủ… Tuy nhiên, một số bệnh vẫn có số mắc cao như các loại cúm, thủy đậu, dại, tay chân miệng, tiêu chảy, viêm não Nhật Bản... đặc biệt là bệnh sởi đã bùng nổ gây dịch ở một số địa phương.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc