Viêm mí mắt: Bạn không nên coi thường!

06:52, 12/06/2014
|

(VnMedia) - Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, viêm mi mắt là căn bệnh khá phổ biến với người trên 50 tuổi. 80% trong số họ là nữ giới.

Viêm mí mắt là một dạng viêm nhiễm ở mí mắt và các vùng quanh mí. Nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và không thể nhầm với bệnh viêm kết mạc (mắt đỏ và có màng trắng).

Thường những người da nhờn, nhiều gàu hay mắt khô thì hay mắc phải và nhiều trường hợp là biến chứng của một số bệnh như đau mắt hột. Bất cứ ai bị nhiễm khuẩn ở ngoài da và nhất là những người bị nhiễm khuẩn ở chân lông mi, nếu lượng khuẩn lớn tụ ở quanh chân lông mi có thể gây gàu giống như vảy dọc theo chân lông mi và bờ mí. Viêm bờ mí cũng thường phối hợp với tuyến nhờn ở mí nằm ở chân lông mi (được gọi là tuyến Meibomian).

Khi bị viêm bờ mí thì cả mí trên và mí dưới được phủ bởi những phần tử có dầu và vi khuẩn bám ở gần chân lông mi, gây kích thích mắt, ngứa mắt, đỏ mắt và có cảm giác như bỏng.

Ô nhiễm môi trường đáng báo động, các rối loạn hóc-môn và dùng hóc môn thay thế khá phổ biến, dùng thuốc và mỹ phẩm bừa bãi, nằm viện lâu ngày... đều là những nguy cơ khả dĩ hình thành nên căn bệnh này.

Cho đến thời điểm hiện tại viêm mi vẫn là căn bệnh mạn tính khó điều trị tiệt căn, đòi hỏi người bện phải “ chung sống hòa binh”. Tuy nhiên mỗi khi bạn có những triệu chứng như giảm thị lực, đau nhức mắt, chói mắt, ngứa cộm,... nên đi khám mắt càng sớm càng tốt.

Muốn có một cuộc sống tương đối bình thường khi mắc viêm mi đòi hỏi bệnh nhân phải trang bị kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc mình bên cạnh những chăm sóc y tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Triệu chứng của bệnh

- Cảm giác ngứa, cộm, thích gãi mi-Lông mi rụng nhiều

- Các triệu chứng của khô mắt: cộm, rát, vãi nước mắt, thích nhắm mắt

Khi thăm khám dưới sinh hiển vi khám bệnh, các bác sĩ sẽ chú ý truy tìm các dấu hiệu sau đây:

-Bờ mi dầy, đỏ

-Phình giãn mạch ở bờ mi

-Các mụn nước nhỏ ở mi

-Các lỗ tuyến bờ mi bị tắc tạo thành các mụn nhỏ

-Hiện tượng tăng tiết bã nhờn của da và tuyến sụn mi( Mobeimius)

-Biểu hiện tắc của các lỗ đổ ra bờ mi của tuyến sụn mi: ứ động chất tiết ở lỗ tuyến, chảy dịch khi ấn đè

Theo bác sĩ Cương, ngành nhãn khoa không chỉ phải đương đầu với các căn bệnh gây mù mà còn vô số căn bệnh gây khó chịu cho hàng triệu triệu người. Viêm mi là một ví dụ điển hình. Trong căn bệnh này phần thắng không phải là các bác sĩ và đơn thuốc của họ. Muốn có một cuộc sống tương đối bình thường khi mắc viêm mi đòi hỏi bệnh nhân phải tự chăm sóc mình bên cạnh những chăm sóc y tế.

Chăm sóc và bổ sung thực phẩm cho mắt

Bác sĩ Cương cho rằng, đây chính là phần việc của bệnh nhân và là phần quan trọng nhất. Bởi lẽ không bác sĩ mắt nào dám nói có thể chữa khỏi viêm mi cho bạn 100%. Do vậy bạn phải tự chăm sóc cho mình để có được cảm giác khỏi hay gần khỏi bệnh

Vệ sinh mắt rất quan trọng: bệnh nhân cần được hướng dẫn để lật mi theo chiều đứng đề vệ sinh và massage mi. Ở tư thế trên các lỗ tuyến sụn mi sẽ được bộc lộ, ta sẽ lau chùi mi từ bên này sang bên kia để loại trừ các vảy bám.

Sau quá trình vệ sinh sẽ là công việc rửa lông mi bằng 1 giọt dầu gội trẻ em hay các dung dịch rửa mắt có trên thị trường. Mới đây một nghiên cứu trên nhóm bệnh nhân đã chứng minh dầu bệnh nhân vệ sinh mi mắt bằng dầu gội chứa 5% tinh chất trà xanh trong 6 tuần làm lui giảm các triệu chứng của viêm mi rất tốt, đặc biệt là với viêm mi do Demodex. Ta có thể dùng tăm bông, miếng gạc hay chính các ngón tay để làm công việc này. Việc lau chùi cần làm hàng ngày cho đến khi thấy không còn khó chịu gì. Cần lưu ý là việc vệ sinh mi có thể gây nguy hiểm cho mắt nếu không tuân thủ qui trình và dùng dụng cụ thích hợp. Bạn nên đề nghị các bác sĩ hướng dẫn tường tận thủ thuật này. Đa phần các triệu chứng của viêm mi sẽ giảm trông thấy sau một thời gian vệ sinh mi và massage mi.

Chườm mi là một động tác nữa bổ xung rất tốt cho các liệu pháp tổng thể điều trị viêm mi. Ta có thể dùng khăn, gạc, các túi gel được sản xuất riêng cho việc này cho vào nước ấm hay lò vi sóng nâng nhiệt độ lên. Sau đó chườm vài phút vào mi mắt. Phương pháp này làm bệnh nhân có cảm giác dễ chịu, các lỗ tuyến ở mi được giãn nờ và giải phóng cặn bã, đóng ghóp vào kết quả điều trị viêm mi. Chườm mi nên được làm thường hàng ngày và lâu dài. Sau đó có thể nhắc lại nếu các khó chịu lại tái diễn.

Acid béo omega 3, liều hơn 1 gram/ ngày, dùng liên tục trong một năm được các nghiên cứu về dinh dưỡng cho là có tác dụng với viêm mi. Chất lượng phim nước mắt được cải thiện rõ nhờ tác động vào hệ thống tiết bã nhờn của mi chính là lý do của thành công này.

Bên cạnh tất cả những biện pháp trên người bệnh cũng nên cung cấp cho bác sĩ về thói quen dùng thuốc, sinh hoạt, dinh dưỡng...để hai bên cùng lập kế hoạch điều trị. Dùng Isotretinoin điều trị trứng cá, bơm xịt hen, khói thuốc lá đều có thể là nguyên nhân gây viêm mi, nếu dừng tiếp xúc bệnh sẽ hết.

Cho đến thời điểm hiện tại viêm mi vẫn là căn bệnh mạn tính khó điều trị tiệt căn, đòi hỏi người bện phải “ chung sống hòa binh”. Tuy nhiên mỗi khi bạn có những triệu chứng sau nên đi khám mắt càng sớm càng tốt:

-Giảm thị lực

-Đau nhức mắt

-Đỏ mắt nặng và xu hướng mạn tính

-Chói mắt, chảy nước mắt

-Bệnh có xu hướng tái phát theo chu kỳ

-Trơ với phương pháp điều trị đang áp dụng


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc