Từ 1/7: Phải khai báo y tế khi nhập cảnh tại sân bay

20:19, 20/06/2014
|

(VnMedia) - Thông tin từ Bộ Y tế ngày 20/6 cho biết bắt đầu từ ngày 1/7, Bộ Y tế sẽ triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ các nước vùng Trung Đông.

Đây là hành động thiết thực của Bộ Y tế trước tình hình Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS-CoV) gia tăng nhanh về số người mắc và số trường hợp tử vong trên thế giới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Một số quốc gia khác cũng phát hiện có người mắc bệnh sau khi đi du lịch về từ các nước Trung Đông.

Bộ Y tế sẽ triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ các nước vùng Trung Đông tại ba sân bay quốc tế (Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng).

Hành khách đi trên các chuyến bay xuất phát từ 9 quốc gia vùng Trung Đông (Saudi Arabia, Qatar, Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Oman, Yemen, Kuwait, Lebanon, Jordan và Iran) đến Việt Nam bắt buộc phải khai tờ khai y tế này.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức in và cấp phát tờ khai y tế đảm bảo chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế (tờ khai y tế được in bằng mực đen trên khổ giấy A4 màu trắng, một mặt tiếng Việt và một mặt tiếng Anh); cung cấp miễn phí tờ khai báo y tế cho các hãng hàng không có chuyến bay đi, đến các vùng Trung Đông; đồng thời triển khai khu vực dành cho khai báo y tế tại khu vực cửa khẩu đến (biển chỉ dẫn, bàn, ghế, bút, tờ khai, người hướng dẫn...); trang bị con dấu liền mực cho kiểm dịch viên y tế xác nhận vào tờ khai y tế (con dấu nhảy được ngày, tháng, năm; có dòng chữ đã kiểm tra); thông báo cho các bên liên quan tại cửa khẩu để phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh.

Các kiểm dịch viên y tế phải kiểm tra việc khai báo y tế của hành khách theo quy định; đóng dấu xác nhận vào tờ khai y tế và lưu trữ tờ khai y tế theo quy định. Khi phát hiện hành khách khai báo có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở, yêu cầu hành khách vào khu vực cách ly để khám sàng lọc và báo cáo kịp thời theo quy định.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 16/6 đã ghi nhận 701 người mắc, trong đó có 249 người đã tử vong với Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus corona (MERS-CoV) từ 22 quốc gia thuộc vùng Trung Đông.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc