Tại sao không ăn thịt vẫn tăng cân?

06:34, 09/06/2014
|

(VnMedia) - Nhiều người thường xuyên không ăn thịt mà vẫn bị béo phì. Lý do vì họ không ăn thịt nhưng lại ăn cơm nhiều hơn, mà trong gạo thì chủ yếu là chứa carbonhydrate thanh đạm, không béo, ăn nhiều cũng không thấy no tức bụng.


 Ảnh minh họa

 Không ăn thịt sẽ cản trở công cuộc giảm cân của bạn.
Ảnh minh họa.


Khi không ăn thịt, lượng lipid từ thức ăn không đủ nên cơ thể sẽ tăng cường tốc độ chuyển hóa carbonhydrate thành lipid, dẫn đến tăng tế bào lipid và giảm đường huyết. Khi đường huyết giảm sẽ khiến cơ thể nhanh có cảm giác đói, lại ăn nhiều hơn, tạo thành vòng tuần hoàn ác tính gây béo phì.

Vì vậy, để tránh béo phì bạn không nên triệt để không ăn thịt. Thịt là nguồn cung cấp cho cơ thể con người các chất quan trọng như protein động vật, sắt, vitamin nhóm B… Thiếu hụt các chất này lâu dài sẽ gây thiếu máu và suy dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, nhiều trường hợp thiếu máu mãn tính là do ăn quá ít cholesterol và lipid. Trong khi đó, thịt chứa thành phần này nhiều nhất.

Một số nghiên cứu cho thấy, những con vật trường kỳ chỉ ăn thức ăn không cholesterol sẽ bị tăng độ giòn tế bào hồng huyết cầu, khiến cho tế bào này dễ vỡ và bị rút ngắn thời gian sống.

Nếu thường xuyên chỉ ăn các loại axit béo không no như bơ thực vật thì cũng gây tích đọng trong gan, thận và trong màng tế bào máu. Các tế bào này chứa nhiều lipid nhưng lại không đủ cholesterol nên cơ thể sẽ bị yếu ớt và dễ bị thẩm thấu, gây nên chứng thiếu máu.

Để điều trị chứng bệnh này, bạn chỉ cần tăng cường cholesterol thiên nhiên như bơ, trứng, thịt là được. Tuy nhiên, những người béo không nên ăn quá nhiều thịt mỡ, bơ sữa, mỡ lợn… là đúng, nhưng không nên kiêng khem quá mức mà gây hại cho cơ thể.

Những người cần kiêng thịt mỡ như người béo phì, người bệnh tim, người bệnh cao huyết áp, người bệnh tim mạch, viêm túi mật…cũng cần bổ sung protein và vitamin đầy đủ. Nên chọn ăn các loại rau của nhiệt lượng thấp như rau cần tây, cà rốt… Và không nên tập luyện nặng quá , dễ gây tăng cảm giác thèm ăn thì sẽ cản trở quá trình giảm béo.

Giảm cân bằng cách ăn nhiều thịt

Giảm cân bằng cách ăn nhiều thịt là biện pháp mới ở Việt Nam, nhưng nó lại khá phổ biến trên toàn thế giới và đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Vì sao có thể giảm cân bằng cách ăn nhiều thịt?

Thịt là thực phẩm rất giàu chất béo bão hòa, chứa hàm lượng lớn protein. Chính vì loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất béo nên không ít người đã cho rằng thịt là loại thực phẩm không lạnh mạnh, khiến cho người sử dụng chúng mắc khá nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh béo phì.

Tuy nhiên, qua rất nhiều nghiên cứu các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, chất béo bão hòa trong thịt là lạnh mạnh bởi chúng chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết. Điều quan trọng là trong khẩu phần ăn hàng ngày bạn vẫn có thể ăn thịt với một lượng hợp lý, chất béo bão hòa sẽ hoàn toàn vô hại đối với quá trình giảm cân của bạn. Do vậy, bạn vẫn được ăn thịt một cách thoải mái, vẫn có đủ năng lượng để làm việc, vui chơi cũng như tham gia vào các hoạt động khác mà lại không ảnh hưởng đến công cuộc giảm cân của mình.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với các chế độ ăn chay thì bạn có thể áp dụng phương pháp này. Bằng cách ăn nhiều thịt hơn tinh, cộng thêm các hoạt động thể dục thường xuyên chính là cách giúp bạn giảm cân tương đối hiệu quả.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc