Cận cảnh một ca phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot

17:17, 05/06/2014
|

(VnMedia)  - Ngày 4/6, các bác sỹ khoa Ngoại của Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành một ca mổ phẫu thuật nội soi bằng robot thành công cho một bé trai 2 tuổi bị phình đại trực tràng bẩm sinh.

Bệnh nhân tên Lương Nhật Long (23 tháng tuổi), nặng 10kg, quê ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Tiến sỹ Phạm Duy Hiền - Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bé Long bị bệnh phình đại tràng bẩm sinh, đoạn cuối của trực tràng không có mạch thần kinh nên không co bóp được, bé không thể tự đi ngoài và còi cọc dẫn đến thiếu máu. Sau khi được các bác sỹ tư vấn, gia đình bệnh nhân đồng ý làm phẫu thuật kỹ thuật cao mổ bằng robot, trong đó bệnh nhân được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí mổ như một ca mổ nội soi thông thường.

Theo tiến sỹ Hiền, nguyên tắc của cuộc mổ là cắt hết đại trực tràng không có mạch, đại trực tràng giãn, nối đại trực tràng với hậu môn. Các bác sỹ đã sử dụng robot thế hệ mới nhất mà Bệnh viện Nhi Trung ương được trang bị, ca mổ diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ thuận lợi.

So với phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot này an toàn hơn vì phẫu thuật viên có thể nhìn thấy hình ảnh 3D. Động tác rất chính xác, khớp cổ tay robot có thể xoay được nhiều góc.Theo tiến sỹ Hiền, phẫu thuật robot các vết mổ bé, bệnh nhân thường ít đau sau mổ, hồi phục nhanh. Với bệnh nhân vừa phẫu thuật trên chỉ phải nằm viện 3-4 ngày có thể ra viện.

Phó giáo sư Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, bệnh viện đã tiến hành mổ 19 trường hợp đến nay chưa có trường hợp nào biến chứng.

Phẫu thuật nội soi bằng robot là một trong những đột phá của Bệnh viện Nhi Trung ương và ngành y tế Việt Nam. Hiện nay, tại châu Á mới chỉ có hai trung tâm nhi khoa tiến hành phẫu thuật nội soi bằng robot là tại Hong Kong và Việt Nam. Đây là kỹ thuật hoàn toàn an toàn, thời gian nằm viện rút ngắn lại.

Ưu điểm nổi trội của phẫu thuật nội soi robot là độ chính xác cao. Với đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 580 độ (trên hình ảnh 3D). Với góc phẫu thuật này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, nhờ đó có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó.

Dưới đây là một số hình ảnh ca mổi nội soi bằng robot sáng ngày 4/6:

Ảnh minh họa

Cháu Lương N.L (23 tháng tuổi, ở Phú Thọ) vào viện trong tình trạng bụng chướng căng, tắc ruột. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị phình đại tràng bẩm sinh và chỉ định mổ bằng phương pháp nội soi robot.

 

 Ảnh minh họa  

 

 Ảnh minh họa

 

Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot một cách đồng bộ.

 

 Ảnh minh họa

 

Ưu điểm lớn nhấtngoài sự chính xác, các ca phẫu thuật do robot thực hiện thường ít gây chảy máu và điều đó đồng nghĩa với việc không cần phải truyền máu, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn

   

 Ảnh minh họa  

 

Ảnh minh họa

Robot có các khớp di động linh hoạt giúp cho việc thực hiện động tác khâu nối dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Ảnh minh họa 

 

 Ảnh minh họa


Phẫu thuật nội soi bằng robot khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi thông thường. Bằng hình ảnh không gian 3 chiều, phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn, chính xác hơn so với hình ảnh không gian 2 chiều.

 

 Ảnh minh họa  

 

Phẫu thuật nội soi robot mới ra đời nhưng đã và đang phát triển nhanh ở các nước tiên tiến.

 

 Ảnh minh họa  

 

Các chuyên gia phẫu thuật trong điều kiện hoàn toàn vô trùng và có độ an toàn cùng xác xuất thành công rất cao. Ở nước ngoài, giá cho một ca phẫu thuật nội soi có hỗ trợ robot khoảng 30.000 USD (600 triệu đồng), còn ở Việt Nam chỉ tốn khoảng 50-70 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện những ca phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Nhi Trung ương đều được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

 




Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc