Bé trai 1 tuổi hóc xương lợn vì ăn cháo hầm xương

16:42, 21/06/2014
|

(VnMedia) - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mới đây các bác sĩ bệnh viện đã tiến hành nội soi thành công gắp một mảnh xương lợn trong thực quản một bé trai mới 1 tuổi. 

Bệnh nhi đến bệnh viện hôm 9/6/2014, trong tình trạng sốt cao liên tục, nuốt đau, quấy khóc. Kết quả chụp X-quang của bệnh nhận cho thấy có dị vật thực quản.

Theo phụ huynh của bệnh nhi, trước đó một thời gian (gia đình không nhớ chính xác), cháu bé có ăn cháo hầm cùng xương lợn và bị nôn trớ, nhưng sau cháu vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Thỉnh thoảng cháu vẫn nôn trớ trong khi ăn nên gia đình cũng không để ý nhiều. Đêm ngày 8/6, thấy con quấy khóc, sốt cao liên tục, gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ảnh minh họa

Mảnh xương lợn sau khi được các bác sĩ gắp ra khỏi thực quản cháu bé. (Ảnh bệnh viện cung cấp) 


TS. Phan Thị Hiền, Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, dị vật được các bác sĩ nghi ngờ là đâm xuyên thành thực quản, gây loét thực quản và áp xe, nếu gắp ra rất có khả năng sẽ gây chảy máu và thủng thực quản.

Do vậy, các bác sĩ ngoại khoa đã được mời có mặt khi nội soi, để nếu có diễn biến bất thường phải phẫu thuật ngay. Tuy nhiên, sau khi áp dụng các kỹ thuật nội soi một cách khéo léo, sau 30 phút, TS. Hiền cùng kíp nội soi đã lấy được mảnh xương lợn trong hốc thực quản ra mà không gây thêm bất cứ tổn thương nào cho bệnh nhân.

Với trường hợp này, nếu không được can thiệp sớm, để lâu sẽ gây ra áp-xe thực quản, dẫn tới thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, TS. Phan Thị Hiền khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi chế biến thức ăn cho con em mình. Tốt nhất nên lọc thật kỹ để loại tất cả mảnh xương vụn rồi mới dùng nước thịt mang đi nấu cháo, phòng tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc