Ngăn ngừa 'rút ruột' thuốc bảo hiểm y tế

17:22, 13/05/2014
|

(VnMedia) - Sau khi có hiện tượng dược sỹ tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân không đến khám, khai khống để lấy thuốc cho người nhà dùng. Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu giám đốc các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tăng cường công tác quản lý thuốc bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo đó, để tăng cường chất lượng chuyên môn phục vụ bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), tránh việc lạm dụng thuốc BHYT, Sở yêu cầu các cơ sở kiểm tra các khoa lâm sàng, khoa khám bệnh về việc thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn theo quy chế bệnh viện, quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, đồng thời thực hiện đúng việc chỉ định và sử dụng thuốc cho người bệnh, thực hành tốt việc quản lý và bảo quản thuốc.

Việc kê đơn thuốc, chỉ định thuốc cho bệnh nhân có thẻ BHYT chỉ được thực hiện sau khi trực tiếp khám bệnh. Chỉ định dùng thuốc an toàn, hợp lý và phù hợp chẩn đoán bệnh, đặc biệt lưu ý khi kê đơn, chỉ định thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần cũng là một nội dung được lưu ý.


Ngoài ra, Giám đốc các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập cần tiến hành việc xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các điểm không phù hợp của các quy trình thao tác chuẩn đã xây dựng, chú ý các quy trình cấp phát thuốc cho các khoa lâm sàng, cho bệnh nhân điều trị ngoại trú.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc