Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

06:35, 06/05/2014
|

(VnMedia)Theo nhận định của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát trở lại ở Hà Nội nếu không có biện pháp phòng chống dịch quyết liệt.

Ảnh minh họa

Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát tại Hà Nội.

Ngày 5/5, tại Hội nghị triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè do Sở Y tế Hà Nội tổ chức, Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho hay, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đầu năm nay có diễn biến phức tạp. Trong khi số ca mắc ở một số nước giảm nhưng lại tăng cao ở một số nước khác như Maylaysia (tăng gần 4 lần hoặc không thay đổi như Singapore).

Tại Việt Nam, theo thông báo của Bộ Y tế, trong 4 tháng đầu năm, số người mắc sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ năm 2013 ở 3 khu vực là miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết hiện có xu hướng gia tăng ở khu vực miền Nam và miền Bắc. Số ca mắc ở miền Bắc tập trung ở Hà Nội (52%) và Thái Bình (34%). Tính đến ngày 5/5, Hà Nội đã ghi nhận 37 người mắc sốt xuất huyết tại 2 ổ dịch. Mặc dù số người mắc sốt xuất huyết ở Thủ đô giảm cả số người mắc và ổ dịch so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng hiện nay bệnh đã xuất hiện tại 47% số quận, huyện và 5% số xã, phường.

Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nhận định mặc dù trong bốn tháng đầu năm, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng dự báo năm nay sẽ là năm thứ 5 (tính từ năm 2009) bùng phát dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, cùng với các yếu tố nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội chưa được giải quyết triệt để như thiếu nước sạch, tình hình trữ nước, tình trạng thuê trọ tại khu vực nội thành, các công trình xây dựng dang dở. Vì vậy, theo ông Cảm dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại nếu các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết không được triển khai quyết liệt.

Trước tình hình trên, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tăng cường phòng chống bệnh tại Hà Nội trong tháng Năm như tổ chức tập huấn cho mạng lưới cộng tác viên tại 30 xã phường trọng điểm, tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết đợt 1 vào tháng Năm và tháng Sáu.

Về bệnh tay chân miệng, tại Hà Nội, tính đến ngày 5/5, cả thành phố ghi nhận 192 ca tay chân miệng tại 26/30 quận, huyện. Như vậy, số mắc giảm gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội dự báo trong những tháng tới tình hình bệnh tay chân miệng sẽ gia tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi trong khi bệnh chưa có biện pháp đặc hiệu phòng bệnh.

Để phòng chống các dịch bệnh, tiến sỹ Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa Hè, nhất là nguy cơ dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết, tả vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, ngành y tế Hà Nội không được chủ quan. 

Ông Hạnh khuyến khích bên cạnh việc tiêm miễn phí theo chương trình tiêm chủng mở rộng, các quận huyện cần tổ chức các điểm tiêm chủng dịch vụ, không tập trung quá đông lên thành phố gây quá tải. 

Ông Hạnh đề nghị Trung tâm Y tế Dự phòng các quận huyện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, chỉ đạo các xã phường phòng chống dịch, tập trung tuyên truyền cho người dân, tập huấn cho cán bộ về cách phòng bệnh; đảm bảo hóa chất, thuốc men, phương tiện chống dịch.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đầu năm nay có diễn biến phức tạp, đặc biệt số người mắc bệnh tăng gần 4 lần tại Malaysia hoặc không suy giảm như ở Singapore.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc