Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác cấp cứu sởi dịp 30/4

18:51, 01/05/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (30/4/2104), đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra công tác ứng trực, thu dung và điều trị bệnh nhân mắc sởi tại một số bệnh viện trên địa bàn.

Một đoàn kiểm tra do PGS. TS. Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba và Trạm y tế Đồng Nhân thuộc Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng.

Tại thời điểm kiểm tra, khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba ghi nhận có 14 bệnh nhân đang được điều trị sởi, trong đó có 2 trường hợp bệnh nhi đã được điều trị khỏi sẽ xuất viện trong ngày mai. Công tác thường trực, khám sàng lọc, cách ly và chống nhiễm khuẩn được thực hiện cả ngày và đêm để đảm bảo xử lý dịch bệnh kịp thời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. (Nguồn: Sở Y tế Hà Nội) 


Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Yên đề nghị, mặc dù là dịp nghỉ lễ song bệnh viện không được từ chối hoặc chậm trễ bất cứ trường hợp nào; chỉ đạo trực 24/24 giờ; số điện thoại đường dây nóng phải hoạt động thông suốt, liên tục để tiếp nhận kịp thời phản ánh từ người dân.  

Đối với Trạm y tế phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, ngay trước khi diễn ra nghỉ lễ một ngày đã niêm yết công khai danh sách cán bộ trực trạm theo 4 cấp: trực lãnh đạo, chuyên môn, hậu cần, bảo vệ-tự vệ; công tác tiêm chủng, tiếp nhận xử lý và cấp cứu được chuẩn bị đầy đủ theo đúng quy định.

Tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở yêu cầu cán bộ y tế phường Đồng Nhân nói riêng, Trung tâm y tế quận nói chung phải nghiêm chỉnh chấp hành trực y tế, đảm bảo đúng giờ, đủ số lượng người theo lịch phân công, đúng kíp trực và phải báo cáo lãnh đạo hàng ngày để thuận lợi cho việc kiểm tra, đôn đốc khi cần thiết.

Cũng trong ngày 30/4, Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm công tác phòng chống dịch sởi tại huyện Thanh Oai, đoàn kiểm tra này do ThS. Nguyễn Văn Dung - Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác chăm sóc, điều trị và phòng chống dịch sởi tại Bệnh viện đa khoa Thanh Oai, Trung tâm y tế Thanh Oai.

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa Thanh Oai, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện tiếp nhận 34 bệnh nhân mắc sởi, trong đó có 9 bệnh nhân dưới 9 tháng tuổi. Để tránh tình trạng lây chéo, bệnh viện đã bố trí biển chỉ dẫn bệnh nhân đến khám sởi, phòng khám riêng cho người bệnh sốt phát ban nghi sởi, có khu cách ly riêng biệt giữa bệnh nhân mắc sởi và bệnh nhân khác. Người nhà chăm sóc bệnh nhân được hướng dẫn đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh hoặc rửa tay bằng xà phòng để hạn chế nhiễm khuẩn.

Trung tâm y tế Thanh Oai đã chỉ đạo các trạm y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống bệnh sởi, đồng thời tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng sởi cho trẻ em. Hiện tại, điểm tiêm chủng miễn phí tại Trung tâm y tế đang tổ chức tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 6 tuổi. Cho đến thời điểm này, huyện Thanh Oai đã tiêm chủng cho 2883/2950 trẻ, đạt 97,7%. Trung tâm y tế Thanh Oai đang xây dựng kế hoạch để vào đầu tháng 5 sẽ tiêm vắc xin sởi cho đối tượng trẻ dưới 10 tuổi.
 


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc