Giải pháp khắc phục chứng ngủ ngáy

11:32, 09/05/2014
|

(VnMedia) - Khi tuổi chúng ta càng cao, hiện tượng ngủ ngáy càng có chiều hướng nặng thêm. Sau 50 tuổi, 60% đàn ông ngủ ngáy và một số phụ nữ cũng rơi vào tình trạng này. Nhưng bạn có thể chọn nhiều cách để có lại những đêm yên tĩnh.

 

Cần phải hỏi ý kiến bác sĩ

 

Tiếng ồn khó chịu này xuất phát từ đâu ? Ngủ ngáy là hệ quả của việc tắc nghẽn liên tục hoàn toàn hay một phần đường hô hấp trên. Khi đường hô hấp bị tắc, vòm miệng và lưỡi gà rung lên... và phát ra thành tiếng người ta gọi là ngáy", Frédéric Chabolle, trưởng khoa tai mũi họng của bệnh viện Foch Suresnes, lưu ý.

 

Ngáy cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tật nặng hơn, đó là ngưng thở khi ngủ. Vì lý do này, bạn nên khuyên tất cả người ngủ ngáy đến bác sĩ tai-mũi-họng. Sau khi hỏi han tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ cho họ kiểm tra lâm sàng và ghi âm giấc ngủ của họ xem đơn giản có phải chỉ là ngáy ngủ mà không liên quan đến ngưng thở trong khi ngủ, hoặc bệnh lí phức tạp hơn.

 

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc bị đau đầu, bạn nên lưu ý các dấu hiệu này và nên hỏi ý kiến bác sĩ. Sau khi chắc chắn rằng đó đơn giản chỉ là ngáy khi ngủ, bác sĩ tai mũi họng có thể hướng dẫn bạn một số giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề khó chịu này. Giải pháp liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống.


 Ảnh minh họa

Những lý do khiến ngủ ngáy

 

- Thừa cân là nguyên nhân chính gây ra chứng ngáy. Nếu bạn quá béo, đây là thời điểm để bạn giảm cân. Đừng ngần ngại gặp gỡ chuyên gia dinh dưỡng. Nhưng không phải dễ dàng thay đổi thói quen của bạn !

 

- Dùng rượu, thuốc ngủ, thuốc kháng histamin, thuốc an thần, chúng tạo điều kiện thuận lợi cho chứng ngáy của bạn. Hạn chế uống đồ uống có cồn vào buổi tối và đến gặp bác sĩ nếu đơn thuốc của bạn không còn phù hợp.

 

- Hút thuốc lá : hút thuốc dẫn đến viêm mãn tính đường hô hấp trên, cũng thúc đẩy ngáy ngủ.

 

- Tất cả mọi người sẽ có nhận thấy : người ta ngáy nhiều hơn khi bị nhiễm lạnh. Nếu điều này chỉ kéo dài một vài ngày, không cần phải hoảng sợ. Tuy nhiên, nếu bạn là một nạn nhân của tình trạng tắc nghẽn mãn tính, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn. Bạn nên làm thoáng khí phòng của mình, bỏ thảm trải sàn và thảm chùi chân, cấm vật nuôi của bạn lên giường.

 

- Cố gắng nằm ngủ với tư thế nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Khi ngủ với tư thế nằm ngửa, lưỡi của bạn cản trở lưu thông không khí. Đổi tư thế ngủ đôi khi có thể làm bạn hết bị chứng ngủ ngáy. "Một công thức cũ của bà tôi may túi ở mặt sau bộ đồ ngủ của bà và cho vào đó một quả bóng tennis, nó sẽ khiến bà không thể nằm ngửa để ngủ mà phải nằm nghiêng. Điều này khá hiệu quả ", Frédéric Chabolle, trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Foch de Suresnes nói.

 

Cách này dành cho đối tượng nào ? Dành cho tất cả những người mắc chứng ngủ ngáy. Trước khi xem xét can thiệp sâu hơn vào tình trạng bệnh lí, các biện pháp này có thể giúp một số người không bị ngáy trong lúc ngủ nữa hoặc ít nhất là làm giảm mức độ trầm trọng của chứng ngáy mà họ đang gặp phải. Hơn nữa, Jacques Samson nói, “không cần phải can thiệp sâu hơn nếu bạn chưa sẵn sàng làm theo cách này.Vì rượu, béo phì, thuốc lá hay thuốc có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của các biện pháp chống ngủ ngáy”.

 

Cách này có hiệu quả không ? Nó phụ thuộc vào lối sống của bạn. Nếu bạn là người hút thuốc, thừa cân và luôn uống thuốc ngủ, bạn có cơ hội giảm chứng ngáy ngủ theo các cách mà chúng tôi đã nêu. Nhưng nếu bạn có lối sống lành mạnh, hoặc việc áp dụng các biện pháp này không làm thuyên giảm chứng bệnh của bạn, bạn nên thử biện pháp khác.

 

Điều chỉnh hàm

 

“Bây giờ là giải pháp phổ biến nhất và hiệu quả nhất cho những người ngủ ngáy”, bác sĩ tai-mũi-họng Gilles Besnainou nói. Giữ hàm dưới về phía trước trong khi ngủ, thiết bị niềng răng hàm dưới ngăn lưỡi không cản trở việc lưu thông không khí. Bạn phải đi đến bác sĩ tai-mũi-họng hoặc một nha sĩ chỉnh hàm và sau đó được kỹ thuật viên điều trị. Hàm dưới được cố định bằng một hệ thống đinh tán, kỹ thuật này phải được xử lí chuyên nghiệp để tránh đau hàm. Ngoài ra, sau một vài năm bạn đã có niềng răng chuẩn.

 

Vì 90% chứng ngáy xuất phát từ cổ họng, thiết bị niềng răng hàm dưới áp dụng cho 90% người ngủ ngáy, Gilles Besnainou cho biết. Người đeo răng giả không áp dụng biện pháp này. Tuy nhiên, biện pháp cũng bộc lộ một vài hạn chế.

 

Hiệu quả ?Khoảng 80% ca thành công nếu niềng răng đạt chuẩn.

 

Điểu chỉnh vòm miệng

 

“Mục tiêu của các phương pháp điều trị này là có thể dùng đến tần số vô tuyến hoặc laser nhằm giảm độ rung của vòm miệng”, Frédéric Chabolle giải thích. Để làm điều này, người ta dùng kỹ thuật làm nóng, như trong lò vi sóng, các mô của vòm miệng. Nó trở nên cứng và không bị rung sau khi điều trị. Các thủ tục có thể được thực hiện tại khoa tai-mũi-họng bằng phương pháp gây tê tại chỗ.

 

Liệu pháp này dùng cho ai ? Áp dụng cho những người Ngủ ngáy ít, không quá nặng và vòm họng của họ không quá dày. Phải nhờ tới bác sĩ tai-mũi-họng thăm khám và quyết định có tiến hành liệu pháp này cho bạn không.

 

Hiệu quả ? Khoảng 50%bệnh nhân hài lòng khi áp dụng kỹ thuật này.

 

Phẫu thuật

 

Một số biện pháp can thiệp bằng phẫu thuật có thể điều trị chứng ngáy. "Với sự ra đời của các dụng cụ chỉnh hình, có thể rút ngắn lưỡi gà hoặc can thiệp vào vòm miệng, khiến cho các bệnh nhân rất đau", Gilles Besnainou nói. Tuy nhiên, một số đặc điểm giải phẫu cơ thể của người bệnh có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng ngáy có thể tiến hành phẫu thuật. Đó là trường hợp amiđan lớn.

 

Ai có thể phẫu thuật ? Điều này do bác sĩ tai-mũi-họng khám và chuẩn đoán.

 

Hiệu quả ? Một lần nữa, điều này sẽ phụ thuộc vào cấu tạo cơ thể bạn.

 

Một vài biện pháp nhỏ giúp hạn chế ngủ ngáy

 

- Thuốc xịt, viên ngậm và xi-rô bán ở các hiệu thuốc : "Đây là loại sản phẩm có tác dụng làm cứng vòm miệng. Nếu họng của bạn là quá mềm, thuốc này có thể có tác dụng", Gilles Besnainou nói. Nhưng hãy cẩn thận, "chúng có thể gây ra viêm phế quản và da dầu, do đó, không nên sử dụng trong thời gian dài".

 

- Băng mũi : có thể làm được, nếu nguyên nhân của chứng ngáy của bạn do mũi

 

- Gối chống ngủ ngáy. Theo một nghiên cứu của Mỹ năm 1997, vị trí của đầu và cổ có th gây ra chứng ngáy ngủ. Nhưng kể từ đó, không có nghiên cứu độc lập nào chứng minh tính hiệu quả của gối chống ngáy ngủ.


Quế Anh

Ý kiến bạn đọc