Gần 4 triệu người Việt mắc bệnh hen

06:46, 09/05/2014
|

(VnMedia)Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, ở Việt Nam, tỷ lệ mắc hen phế quản là 3,9% dân số, tức là cả nước có gần 4 triệu người mắc bệnh hen.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, hệnh hen phế quản đang là vấn đề nghiêm trọng đối với sức khoẻ nhân loại. Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều cố gắng nhằm nâng cao chất lượng điều trị, kiểm soát và dự phòng bệnh hen, nâng cao hiểu biết của cán bộ y tế, người bệnh và cộng đồng về hen phế quản.

Để hưởng ứng Ngày hen toàn cầu với chủ đề "Bạn có thể kiểm soát hen cho chính mình" và đạt được mục tiêu đến năm 2015 giảm 50% số trường hợp nhập viện do hen, thời gian tới, Bệnh viện Bạch Mai cần phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, triển khai mạnh mẽ Dự án "Hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính" trong cả nước để phổ biến rộng rãi kiến thức về bệnh hen đến cộng đồng. Đồng thời, tại hội nghị, các đại biểu cần tập trung thảo luận về giải pháp hợp lý, khoa học để đưa ra được chính sách, biện pháp hiệu quả nhất trong phòng chống và điều trị bệnh hen.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 300 triệu người trên thế giới mắc bệnh hen. Mỗi năm trên toàn thế giới phải chi hàng chục tỷ USD cho các vấn đề liên quan đến hen phế quản. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, ở Việt Nam, tỷ lệ mắc hen phế quản là 3,9% dân số, tức là cả nước có gần 4 triệu người mắc bệnh hen.

PGs.Ts Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: Hen là bệnh lý phổ biến. Bệnh gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho chính người bệnh, gia đình và xã hội. Tỷ lệ tử vong do bệnh hen còn cao mặc dù đã có thuốc điều trị, kiểm soát hiệu quả. Chi phí cho việc chăm sóc bệnh nhân hen rất tốn kém, đặc biệt là chi phí nhập viện, cấp cứu, mất việc làm, nghỉ học do bệnh hen. Sự hiểu biết về hen phế quản của chính bệnh nhân, người dân và thậm chí một bộ phận nhân viên y tế còn hạn chế; nhiều người trong số họ chưa hiểu rõ tầm quan trọng của điều trị dự phòng hen phế quản.

Tuy nhiên, hen là một bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được và bệnh nhân sẽ có cuộc sống bình thường nếu được điều trị, kiểm soát tốt.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc