Cứu sống ca mắc sởi đã biến chứng viêm não, hôn mê sâu

06:42, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Ths. Bs. Ngô Anh Vinh - Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đã cứu sống trường hợp đầu tiên mắc sởi có biến chứng viêm não, hôn mê sâu.

Theo Ths. Bs. Ngô Anh Vinh, ngày 25/4/2014, Tổ điều trị sởi - Khoa Cấp cứu và chống độc của Bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp cháu bé 8 tuổi, vào viện trong tình trạng nguy kịch: co giật toàn thân, hôn mê sâu, gần như không có đáp ứng với các kích thích bên ngoài, kèm theo sốt cao liên tục, khó thở và tím tái.

Ngay khi vào viện, các bác sỹ đã nhanh chóng cho bệnh nhi thở oxy nồng độ cao, truyền dịch, dùng thuốc chống co giật, chống phù não và làm các xét nghiệm ban đầu để xác định chẩn đoán. Sau khi qua cơn nguy kịch, bệnh nhi được các bác sỹ tiến hành chọc dò dịch tủy sống và chụp cắt lớp sọ não. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé mắc sởi có biến chứng viêm não, hôn mê sâu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân trước hôm ra viện. (Ảnh do bác sĩ cung cấp) 


Cũng theo Ths. Bs. Ngô Anh Vinh, đây là bệnh nhân đầu tiên bị bệnh sởi có biến chứng viêm não được biết đến từ trước tới nay. Các biến chứng của bệnh sởi trước đây chủ yếu là nhiễm trùng hô hấp và đặc biệt là viêm phổi. Bệnh nhi chưa được tiêm phòng sởi bao giờ, em trai bệnh nhi cũng bị mắc sởi trước đó và hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi có chẩn đoán xác định, bệnh nhi tiếp tục được thở oxy, điều trị rối loạn nước và điện giải, dùng thuốc tăng cường miễn dịch cùng với kháng sinh điều trị nhiễm trùng bội nhiễm. Bên cạnh đó bệnh nhi được cách ly, đảm bảo vô trùng tuyệt đối và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Ngoài ra, các y bác sỹ khoa Cấp cứu và chống độc thường xuyên theo dõi sát các chức năng sống cũng như các diễn biến bệnh của cháu.

Sau quá trình điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh tình của của cháu bước đầu thuyên giảm: trẻ tỉnh táo hơn, đỡ sốt, hết co giật, bắt đầu tự ăn được. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã hoàn toàn bình phục. Chiều 8/5, cháu đã được ra viện.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc