Công điện khẩn về công tác Y tế dịp nghỉ lễ

19:37, 01/05/2014
|

(VnMedia) - Bộ Y tế vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện nhiệm vụ trong dịp nghỉ lễ và kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Ảnh minh họa



Trong Công điện, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các vụ/cục/tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch và khám chữa bệnh...

Trước hết, về công tác phòng chống dịch, Bộ yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch sởi. Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch, đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế và lực lượng y bác sĩ, tổ chức trực 24/24 giờ để kịp thời cấp cứu, khám chữa bệnh, ngăn chặn không để dịch sở tiếp tục lây lan, hạn chế thấp nhất tử vong do bệnh sởi.

Bên cạnh đó, cần chủ động theo dõi tình hình, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kịp thời ứng phó các dịch bệnh thường bùng phát theo mùa (như sốt xuất huyết, tay chân miệng…); làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo các đơn vị trực và báo cáo tình hình bệnh dịch đúng quy định.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các đơn vị phải tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh. Chỉ đạo các bệnh viện trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm và các bệnh tật khác, không được từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.

Đối với những trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa, Bộ yêu cầu phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị. Tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết.

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ đúng các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm… xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Sẵn sàng cung ứng đủ thuốc đảm bảo chất lượng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt; chú trọng đảm bảo cung ứng đủ thuốc khi có yêu cầu phục vụ công tác cấp cứu, phòng chống dịch bệnh.

Quán triệt cán bộ y tế ở các tuyến nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ người bệnh theo đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ yêu cầu các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh kế hoạch bảo vệ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cơ quan, cán bộ y tế trong các ngày nghỉ lễ; tổ chức trực cơ quan theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hậu cần, trực bảo vệ. Thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, báo cáo theo quy định.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc