“Chặn” bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các cửa khẩu

06:47, 09/05/2014
|
(VnMedia) - Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dù đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Mers-CoV, nhưng để ngăn chặn căn bệnh viêm đường hô hấp cấp đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới này, Việt Nam cần tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, sân bay.  

Ảnh minh họa

                                                                 Ảnh minh họa.

Tính đến 2/5, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) đã thông báo toàn cầu ghi nhận 401 trường hợp nhiễm MERS-CoV, trong đó có 93 trường hợp tử vong. Đến nay, MERS-CoV đã ghi nhận tại 16 quốc gia thuộc các khu vực Trung Đông (Ả Rập Xê Út, Jordan, Cô Oét, Ô Man, Quatar, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ai Cập), Châu Âu (Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Ý, Hy Lạp); Bắc Phi (Tunisia), Châu Á (Malayia và Phi líp pin) và Mỹ.

Tất cả các tường hợp mắc MERS-CoV đều có liên quan và xuất phát từ 6 nước tại Bán đảo Ả Rập. Phần lớn các ca bệnh đều có viêm phổi cấp tính nặng, sốt, ho và khó thở.

WHO đánh giá 75% ca bệnh gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc và là bệnh có tỷ lệ tử vong cao trong nhóm bệnh truyền nhiễm. Hiện chưa phát hiện ca bệnh tại Việt Nam, nhưng không thể loại trừ các trường hợp du khách “quá cảnh” đi qua khu vực Trung Đông về rồi sang Việt Nam. Nhất là khi một số nước trong khu vực như Malaysia, Philippines đã có các trường hợp mắc bệnh sau khi trở về từ Trung Đông. Khó khăn trong việc ứng phó với MERS-CoV là chưa có vắc xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, xuất hiện các trường hợp không có triệu chứng, dẫn đến khó kiểm soát và làm tăng khả năng lây lan trong cộng đồng.

Cách thức lây lan của MERS-CoV khá giống các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác như cúm, nghĩa là qua môi trường không khí. MERS-CoV gây viêm phổi và người nhiễm virus này sẽ có triệu chứng sốt cao, ho và khó thở và có thể gây suy thận cấp, một triệu chứng hiếm gặp đối với các loại virus khác gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngay từ khi WHO thông báo về diễn biến của bệnh, Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo: tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng đều phải xét nghiệm và giám sát chặt chẽ ngay từ đầu, nhằm ứng phó với dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới và quốc tế, đồng thời, tăng cường trao đổi với WHO, CDC Hoa Kỳ để nhận định tình hình dịch nhanh chóng.

Về độc lực của virus MERS - CoV, ThS. Nguyễn Hồng Hà - Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, mức độ nguy hiểm của virus MERS - CoV cao hơn so với cúm gia cầm, vì lây từ người sang người, nhất là khi chưa xác định được nguồn ổ dịch, nên chưa định hướng được sự lây lan.

WHO khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân để phòng, chống bệnh lây nhiễm MERS – CoV: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn; che mũi và miệng khi ho và hắt hơi; tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch; tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén với người nhiễm bệnh); thường xuyên khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc như: đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa.

 Ðối với cán bộ y tế: thực hiện đầy đủ biện pháp phòng hộ cá nhân để bảo vệ bản thân, tránh lây nhiễm khi tiếp xúc, khám và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc MERS –CoV.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc