Thủ tướng: Quyết tâm sớm dập dịch sởi

06:09, 24/04/2014
|

(VnMedia)Trước những diễn biến phức tạp của dịch sởi, tại cuộc họp khẩn chiều nay (23/4) với các Bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tất cả các đơn vị có liên quan phải vào cuộc, quyết tâm dập tắt dịch sởi, hạn chế thấp nhất số ca tử vong.


Ảnh minh họa
Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế và các tỉnh thành nỗ lực để quyết tâm dập tắt bệnh sởi càng sớm càng tốt



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt, đồng thời phải thực hiện tuyên truyền đầy đủ về phòng, chống, điều trị bệnh sởi, không để người dân hoang mang, lo lắng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng bằng sự nỗ lực chung của ngành Y tế, của các bộ, ngành, địa phương, tình hình dịch sởi có xu hướng giảm, song vẫn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, số người mắc sởi còn lớn.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc giám sát tình hình dịch bệnh, cấp cứu, điều trị đối với với bệnh nhân sởi, hạn chế thấp nhất tử vong do sởi.

Đồng thời quan tâm thực hiện hiệu quả các biện pháp chống lây nhiễm chéo, không để lây nhiễm chéo; đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, thuốc men, phương tiện cho công tác phòng chống dịch sởi; phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về tiêm phòng; tuyên truyền góp phần làm cho người dân nhận thức đầy đủ, hiểu rõ về bệnh sởi, nguồn lây cũng như các biện pháp phòng chống để người dân không hoang mang, lo lắng.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong nắm tình hình, trong công tác thông tin tuyên truyền,... để thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục lưu ý thực hiện tốt việc nghiên cứu, phân tích dịch bệnh, đặc điểm dịch tễ, vi rút học,... tăng cường đào tạo cán bộ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, đến thời điểm này, dịch sởi đã và đang xảy ra tại 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chủ yếu xảy ra ở khu vực miền Bắc và miền Nam. Đến ngày 23/4 cả nước đã ghi nhận 3.569 trường hợp mắc sởi trong số 9.932 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Trong số ca mắc sởi thì tại Hà Nội chiếm tới 37%.

Đến nay, cả nước đã có tới 119 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi, trường hợp tử vong do sởi chủ yếu tại Hà Nội với 54 trường hợp. Nguyên nhân tử vong do bị mắc sởi trên bệnh lý nền như: suy tim, nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh, bại não, bạch cầu thấp…Hầu hết các ca mắc sởi không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vắc xin sởi.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Với trên 93% bệnh nhân sởi tử vong tập trung điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương dẫn đến quá tải cục bộ, hạn chế hiệu quả công tác phòng lây nhiễm chéo, khiến bệnh nhân nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn…

Bộ Y tế cũng đã quyết liệt chỉ đạo toàn ngành triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch sởi theo Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tăng cường giám sát để phát hiện, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không cho lây lan; tăng cường các biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo; giảm tải bệnh nhân ở tuyến trung ương gắn với đẩy mạnh tiêm chủng phòng dịch sởi.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng khẳng định: Số ca mắc sởi mới nhập viện trong những ngày gần đây đã chững lại và không tăng so với đầu tháng 4. Các ca mắc sởi nặng đang được điều trị tích cực...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, những ngày gần đây số trường hợp nhập viện do sởi có chiều hướng chững lại trong khi số trẻ được đưa đi tiêm vắc xin tăng cao. Hà Nội đã chi 75 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế cử cán bộ tuyến Trung ương hỗ trợ cho các bệnh viện của Hà Nội trong phòng và điều trị bệnh sởi.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc