Thử nghiệm kháng thể kháng bệnh sởi cực hiệu quả

13:12, 19/04/2014
|

(VnMedia) - Một loại kháng thể kháng lại virus mới được thử nghiệm trên động vật có thể sẽ rất hiệu quả trong việc chống lạibiến thể của virus sởi, theo một nghiên cứu của các nhà khoa hoc ĐứcMỹ vừa được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

Tiến sĩ Richard Plemper, Viện khoa học y sinh của Đại học bang Georgia (Mỹ) các nhà nghiên cứu tại Viện Emory và Viện Paul-Ehrlich (Đức) đã phát triển một loại kháng thể kháng lại virus mới được đặt tên là ERDRP-0519l, đã ngăn được sự phát triển của bệnh Care (bệnh truyền nhiễm do virus distemper họ Paramycoviridae gây bệnh hàng loạt chó, chồn ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặt biệt nhất chó con), một loại bệnh có đặc tính giống với bệnh sởi.

Các nhà nghiên cứu đã cho động vật bị nhiễm bệnh uống kháng thể kháng vi rus và thấy rằng, lượng virus gây bệnh giảm mạnh giúp ngăn ngừa tử vong ở chó chồn.

 Ảnh minh họa

" K hả năng miễn dịch của kháng thể kháng virus được tăng cường trong cơ thể của những con chồn bị bệnh cách điều trị này không chỉ cứu sống con vật bị nhiễm bệnh mà còn giúp lấp chỗ trống t hiếu hụt miễn dịch trong loài này " , Tiến sĩ Plemper nói.

"Kháng thể này có thể được sản xuất với chi phí thấp và dễ dàng lưu giữ, và có thể giúp ích cho những nỗ lực loại trừ bệnh, ngăn chặn sự lây lan của virus trong vùng dịch địa phương", tiến sĩ cho biết. "Người thân của những người nhiễm bệnh (chưa có triệu chứng bệnh) cũng có thể dùng kháng thể này", nhà nghiên cứu nói thêm.

Để loại trừ bệnh sởi, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi việc tiêm phòng ngưỡng tối thiểu là 95% dân số. "Mặc dù việc điều trị bệnh sởi đạt được thành tựu lớn trên thế giới, bệnh rất dễ lây này vẫn gây tử vong cho 150.000 ca mắc mỗi năm từ năm 2007", các tác giả của nghiên cứu này cho biết.

"Bước tiếp theo trong nghiên cứu này là tiến hành thử nghiệm kháng thể kháng lại virus sởi ở khỉ trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở người, tất nhiên đầu tiên là thanh thiếu niên và trẻ em trong một vài năm tới", ông Tiến sĩ Plemper.

Viện quốc gia về phòng chống giáo dục sức khỏe INPE (Pháp) khuyên rằng, "tất cả trẻ em nên được chủng ngừa vaccin với hai loại MMR : đầu tiên ở thời kỳ 12 tháng tuổi và lần thứ hai từ 16 đến 18 tháng tuổi. Mặc dù vắc-xin này không bắt buộc, nó được hỗ trợ 100% chi phí cho tất cả các trẻ em đến 17 tuổi. Để ngăn ngừa virus lây lan, tất cả những người sinh từ năm 1980 chưa được chủng ngừa hoặc đã tiêm một liều vắc-xin sởi (và những người chưa bao giờ bị bệnh sởi) nên tiếp tục tiêm mũi chủng ngừa tiếp theo".


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc