Phương án giảm tải cho Bệnh viện Nhi Trung Ương

21:26, 04/04/2014
|

(VnMedia) - Ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có buổi họp với một số bệnh viện và sở y tế nhằm tìm phương án giảm tải bệnh nhân cho Bệnh viện Nhi Trung ương.


Ảnh minh họa

Bệnh viện Nhi Trung Ương luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đề nghị các bệnh viện của Hà Nội và các tỉnh lân cận Hà Nội chia sẻ khó khăn với Bệnh viện Nhi Trung ương hiện trong tình trạng quá tải bệnh nhân nặng.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị Cục quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối đưa ra các quy định chuyển tuyến hợp lý và đảm bảo an toàn bệnh nhân chuyển tuyến. Vụ Kế hoạch tài chính và các vụ, cục có liên quan sớm đẩy nhanh tiến độ cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện.

Ngoài ra, Bệnh viện Nhi Trung ương cần tiếp tục huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị để điều trị hiệu quả bệnh nhân, đồng thời có kế hoạch tập huấn cho các bệnh viện tuyến tỉnh về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh lý hô hấp…

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khuyến cáo các gia đình có con nhỏ mắc các bệnh hô hấp thông thường thay vì đến Bệnh viện Nhi Trung ương có thể tìm đến các bệnh viện tuyến dưới để khám và điều trị.

Phó giáo sư, tiến sỹ Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết Bệnh viện Nhi Trung ương đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân mắc bệnh nặng. Hai tháng trở lại đây, Bệnh viện Nhi Trung ương luôn trong tình trạng quá tải ở mức cao, đặc biệt là bệnh nhân nội trú từ 1.400 đã tăng lên đến 1.700 ca.

Tính đến ngày 3/4 vẫn có hơn 1.690 ca đang nằm viện. So với chỉ tiêu giường bệnh, bệnh viện đã quá tải trên 30%; trong đó, số bệnh nhân nặng cần thở máy từ 100-120 ca; bệnh nhân cần thở oxy từ 200-250 ca.

Quá tải do bệnh nhân vượt tuyến

Theo PGS.TS Đào Minh Tuấn, Trưởng Khoa Hô hấp, BV Nhi Trung Ương, số lượng bệnh nhân vào khám và nhập viện mấy tháng nay tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày, Khoa phải tiếp nhận 30-50 trẻ nhập viện. Số bệnh nhi điều trị nội trú hàng ngày dao động từ 200-220 bệnh nhi, trong khi Khoa chỉ có 90 giường bệnh. Bệnh nhi phải nằm ghép từ 3-4 cháu/giường, thậm chí, có thời điểm 5 cháu nằm ghép 1 giường

Ông Tuấn cho biết, tình trạng quá tải này không phải là mới nhưng xu hướng ngày càng tăng dần lên và nguy hiểm hơn đó là tình trạng nhập viện của nhiều bệnh nhi rất nặng. Trong số hơn 200 bệnh nhi phải nằm viện điều trị thì đã có hơn 100 cháu phải thở ôxy và luôn trong tình trạng ngừng thở bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hiện Khoa chỉ có khoảng 50 nhân viên gồm cả bác sĩ, y tá, hộ lý, điều dưỡng. Tình trạng này không chỉ xảy ra đối với riêng Khoa Hô hấp mà cũng là tình trạng chung của cả Bệnh viện Nhi Trung ương hiện nay.

Theo PGS.TS Đào Minh Tuấn, việc tăng số lượng bệnh nhân hô hấp nặng trong thời gian qua do yếu tố khách quan và chủ quan. Về nguyên nhân khách quan, không thể không tính đến yếu tố khí hậu bị ô nhiễm, thời tiết thay đổi quá nhiều khiến cho những trẻ sức đề kháng kém rất dễ nhiễm khuẩn đường hô hấp. Nguyên nhân khách quan đó là sự phát hiện muộn của các bậc phụ huynh đối với tình trạng bệnh suy hô hấp cấp ở bệnh nhi và sự tiên lượng của các nhân viên y tế cấp cơ sở. Đặc biệt do nhu cầu của gia đình bệnh nhi muốn chuyển tuyến, vượt tuyến đã khiến tình trạng quá tải tại Bệnh viện Nhi Trung ương hiện nay ngày càng trầm trọng.

Ông Lê Thanh Hải cho biết, thời gian gần đây, các khoa tại bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải nghiêm trọng và đang vượt quá khả năng của bệnh viện. Tình trạng thiếu máy thở diễn ra trầm trọng ở hầu hết các khoa hô hấp, truyền nhiễm, cấp cứu, sơ sinh… khiến công tác chăm sóc điều trị cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc