Chỉ chuyển bệnh nhân khi quá khả năng

12:29, 22/04/2014
|

(VnMedia)Ngày 21/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có buổi làm việc với Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn về công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân sởi. Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Diễn biến dịch sởi rất phức tạp, bệnh viện cần tập trung mọi nguồn lực cho khám và điều trị, chỉ chuyển bệnh nhân khi quá khả năng của bệnh viện”.

Từ tháng 3/2014 đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa Nhi của bệnh viện tăng nhiều, mặt bệnh chủ yếu là các bệnh hô hấp và đặc biệt nhiều ca mắc sởi với biến chứng viêm phổi nặng và rất nặng phải chuyển lên tuyến trên. 

Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã và đang điều trị cho 238 bệnh nhân mắc sởi và nghi sởi và không có bệnh nhân tử vong do sởi. Hiện tại khoa Nhi đang điều trị cho 41 bệnh nhi mắc sởi và 12 bệnh nhân sởi là người lớn được điều trị tại khoa Nội của bệnh viện. Bệnh viện cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm chẩn đoán bệnh sởi. Kết quả đã xác định 149 ca dương tính với sởi.

Qua kiểm tra thực tế việc điều trị cho bệnh nhân sởi tại khoa Nhi và làm việc với lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, Thứ trưởng yêu cầu bệnh viện cần phải có những giải pháp quyết liệt để điều trị cho bệnh nhân và giảm quá tải. Chú ý kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, đảm bảo thông thoáng khí tại các phòng bệnh…để hạn chế lây chéo. Tập trung các nguồn lực để cứu chữa, điều trị đúng phác đồ, hạn chế chuyển tuyến và giảm tỷ lệ tử vong. 

Sắp tới, Bộ Y tế sẽ cấp cho Bệnh viện Thanh Nhàn thêm 4 máy thở để hỗ trợ cho việc điều trị.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đề nghị Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị và thuốc men điều trị cho BV Thanh Nhàn, xem Bệnh viện Thanh Nhàn là bệnh viện vệ tinh cho Bạch Mai để giảm tải cho Bệnh viện Bạch Mai, tập trung toàn bộ nhân lực cho công tác phòng dịch, giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong do sởi.

 Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị cho bệnh nhân sởi tại Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn.



Hà Nội: Tỷ lệ tiêm vắcxin phòng sởi đạt 89,3%

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 21/4, tỷ lệ tiêm vắcxin phòng sởi trên toàn thành phố, đạt 89,3% (tăng 2,2% so với ngày 20/4/2014).

Các quận, huyện, thị xã có tỷ lệ tiêm đạt trên 95% gồm: Quốc Oai, Mỹ Đức, Mê Linh, Ba Vì, Hà Đông, Thạch Thất, Thanh Xuân, Long Biên. Tuy nhiên vẫn còn địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine sởi thấp như: Gia Lâm (69,2%), Ứng Hòa (78,2%), Thường Tín (80%), Nam Từ Liêm (81%), Thanh Trì (83,1%).

 

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, ngày 21/4 Hà Nội có 32 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương với sởi. Số bệnh nhân phát ban nghi sởi vào viện: 144 ca (bệnh viện Trung ương 33 ca, bệnh viện Hà Nội 111 ca), trong đó bao gồm các bệnh nhân dương tính với sởi và bệnh nhân sốt phát ban do virus khác. Bệnh nhân ra viện: 98 ca; không có bệnh nhân tử vong do sởi. Hiện, Hà Nội có 400 bệnh nhân sởi đang điều trị tại bệnh viện trên tổng số 781 ca phát ban nghi sởi.

 

Nhằm đảm bảo việc thu dung, điều trị sớm cho các bệnh nhân sởi và sốt phát ban nghi sởi, Sở Y tế đã thành lập nhóm chuyên gia kiểm tra, đôn đốc các bệnh viện trong việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân sởi. Triển khai điều trị dự phòng vitamin A cho các trẻ có nguy cơ cao đang điều trị tại 6 bệnh viện: Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông, Bắc Thăng Long. Tiếp tục giám sát tình hình dịch tại cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh; xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch.

 

Trong ngày hôm nay (22/4), các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai xuống cơ sở việc tiêm vét vắcxin sởi. Tiếp tục tiêm miễn phí vắcxin phòng sởi cho trẻ em.

Chiến dịch tiêm vét vắcxin sởi chung trên toàn quốc tính đến ngày 21/4/2014, đạt 63,05%, tăng 4% so với ngày 20/4/2014.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc