Bệnh viện Nhi: Quá tải từ lối vào đến phòng chờ!

15:04, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Thời tiết giao mùa, mưa phùn kèm theo độ ẩm cao khiến cho số lượng bệnh nhi nhập viện tăng đột biến, gây tình trạng quá tải tại các chuyên khoa nội hô hấp, nhi.

Sáng ngày 15/4, tại bệnh viện Nhi Trung ương rất đông các bậc phụ huynh đưa con đến khám chữa bệnh. Bệnh nhân và người nhà vạ vật chờ đợi đến lượt khám trên ở khắp các phòng khám, phòng chờ, ghế đá, gốc cây....

 

Theo các bác sĩ, tình trạng quá tải này đã kéo dài hơn một tháng nay và thực sự đang vượt quá khả năng điều trị của bệnh viện.

 

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện nay bệnh viện đã phải huy động cả những y, bác sĩ trong thời gian nghỉ phép cũng phải làm để phục vụ bệnh nhân và có khi phải làm việc đến tận 11h đêm.

 

Theo quan sát thì ở nhiều khoa khác số bệnh nhi cũng tăng lên đột biến, đặc biệt là khoa Truyền nhiễm khi số trẻ bị mắc sởi tăng cao, xuất hiện những biến chứng nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải trầm trọng như vậy là do bệnh dịch vào mùa bùng phát, trong khi đó bệnh nhân thì ồ ạt vượt tuyến.

 

Đặc biệt, thực tế tìm hiểu cho thấy có nhiều  được ra viện được một thời gian ngắn lại phải vào viện để điều trị một căn bệnh khác. Nguyên nhân là do dịch bệnh bùng phát, bệnh nhi chưa được điều trị dứt điểm bệnh này đã nhiễm bệnh kia.

Trong tình hình dịch sởi đang bùng phát mạnh mẽ như hiện nay, việc cho trẻ lên Bệnh viện Nhi Trung ương thời điểm này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm vi rút gây bệnh sởi, khiến bệnh tình của trẻ ngày một nặng hơn. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo, 
những bệnh nhân có khả năng điều trị được ở các bệnh viện tuyến dưới thì chỉ nên ở tuyến dưới. Đồng thời, các bậc phụ huynh nên tìm cách bảo vệ trẻ trước bệnh dịch, bằng cách hạn chế tối thiểu để trẻ tiếp xúc với dịch bệnh.

 

Được biết, bệnh viện Nhi Trung ương có gần 1.200 giường bệnh nhưng luôn có từ 1.650 đến 1.750 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, mức quá tải lên tới 130%. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay, bệnh nhi về điều trị chủ yếu là các bệnh thường gặp như: sởi, viêm đường hô hấp, viêm phổi… Trong đó, khoa có lượng bệnh nhân quá tải lớn nhất là Khoa Hô hấp.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại Bệnh viện Nhi Trung ương sáng ngày 15/4:

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các phòng đăng ký khám bệnh đều đông nghẹt người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bệnh nhi và người nhà mệt mỏi chờ đợi trước cửa các phòng khám.

Ảnh minh họa

Bàn hướng dẫn khai y bạ cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Tấp nập người ra vào phòng xét nghiệm máu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhi và người nhà ngồi vạ vật chờ đợi ở ghế đá.

Ảnh minh họa

Không còn chỗ gửi xe cho người nhà bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hết chỗ nhưng người nhà bệnh nhân vẫn cứ đứng chờ để hy vọng được gửi xe.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ô tô, taixi chở bệnh nhân nối đuôi nhau trên đường láng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc