Việt Nam sẵn sàng ứng phó với cúm A/H7N9

14:01, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Hiện Việt Nam chưa phát hiện virus cúm A/H7N9 trên gia cầm, môi trường và trên người nhưng điều kiện xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Do đó, Bộ Y tế đang triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, đồng thời chuẩn bị nguồn nhân lực và trang thiết bị sẵn sàng khống chế khi phát hiện ca bệnh đầu tiên xâm nhập.

Cụ thể, các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, tổ chức tốt việc thu dung, điều trị, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân. Mặt khác, các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế cũng sẽ được kiện toàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 


Ngày 6/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông báo về tình hình dịch cúm A/H7N9. Theo đó, đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm mới cúm A/H7N9 tại Hồng Kong. Trường hợp này được ghi nhận nhiễm bệnh ngoài lãnh thổ Hồng Kông và trở về từ Trung Quốc.  

Bệnh nhân là bé gái 18 tháng tuổi, sống tại Hồng Kông và có đi du lịch cùng mẹ tới Quảng Đông, Trung Quốc từ ngày 5/2/2014 đến 27/2/2014. Khởi phát bệnh ngày 28/2/2014 sau khi đã về Hồng Kông. Trong thời gian ở Quảng Đông, bệnh nhân có tới chợ cùng mẹ. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (bao gồm: người thân, khách du lịch đi cùng, cán bộ y tế nơi bệnh nhân nằm điều trị) đang được theo dõi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cộng dồn từ tháng 3/2013 đến nay: ghi nhận 380 trường hợp nhiễm cúm A(H7N9), 116 trường hợp tử vong. Các ca mắc ghi nhận  tại 18 tỉnh/thành phố (Trung Quốc có 15 tỉnh/thành phố, Đài Loan, Hồng Kông và Malaysia).


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc