35.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc

07:39, 23/02/2014
|

(VnMedia) - Ngày 22/2, Bộ Y tế đã tổ chức lễ tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc, nhằm tri ân người hiến giác mạc và biểu dương phong trào vận động người hiến giác mạc.


Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại buổi lễ.

Trước những hoàn cảnh người bệnh không có được đôi mắt sáng chỉ vì không có giác mạc, việc Bộ Y tế, Bệnh viện Mắt Trung ương khởi xướng phong trào vận động hiến tặng giác mạc nhằm có nguồn giác mạc trong nước để đem lại ánh sáng cho người bệnh là một việc làm hết sức nhân văn, có ý nghĩa sâu sắc không chỉ đối với mỗi người bệnh mà còn với từng gia đình và toàn xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt biểu dương và cảm ơn những người hiến giác mạc và gia đình đã đóng góp một phần cơ thể của mình để đem lại sức khỏe cho những người khác. Phó Chủ tịch nước ghi nhận sự đóng góp của các đoàn thể, tổ chức tôn giáo, chính quyền các cấp đã ủng hộ, phát động một phong trào không chỉ có ý nghĩa về mặt sức khỏe mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, với bất kỳ ai, đôi mắt cũng là một giác quan quan trọng, giúp thu nhận thông tin và hơn thế nữa, đôi mắt là "cửa sổ của tâm hồn".

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục nhân rộng phong trào hiến tặng giác mạc ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình ra các địa phương khác trong cả nước, đồng thời nên mở rộng sang vận động người dân tham gia hiến tặng các mô và bộ phận cơ thể người như hiến thận, hiến gan...

Tại buổi lễ, Bộ Y tế đã trao Bằng khen cho Bệnh viện Mắt Trung ương, Ủy ban nhân dân huyện Kim Sơn cùng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến tặng giác mạc, đồng thời tôn vinh 16 gia đình có người hiến giác mạc. Hiện tại, toàn tỉnh Ninh Bình đã có 150 người hiến tặng giác mạc, riêng huyện Kim Sơn đã có 144 người hiến.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng, với sự cố gắng của Bộ Y tế, sự ủng hộ của các tổ chức quần chúng và của nhân dân, Việt Nam sẽ có đủ nguồn mô tạng để ghép cho người bệnh, đem lại sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Trong 7 năm (2007-2014) cả nước có trên 35.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc, trong đó có 204 người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Hiện nay, ngày càng nhiều địa phương có người hiến tặng giác mạc như Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình, Nam Định, Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Bình, Bắc Ninh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc