Thanh kiểm tra cơ sơ sản xuất kinh doanh rượu

10:56, 06/12/2013
|

(VnMedia) - Trong thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện các vụ ngộ độc rượu trắng, rượu có hàm lượng methanol gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Đặc biệt trong thời điểm cuối năm, nguy cơ ngộ độc rượu, rượu có hàm lượng methanol cao sẽ gia tăng do nhu cầu tiêu dùng rượu, nguy cơ sản xuất rượu gian dối, sử dụng nguyên liệu cấm để sản xuất rượu, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, rượu không bảo đảm an toàn tăng cao.

Trước đó, ngày 30/11, ba công nhân là Nguyễn Văn Trung (27 tuổi), Trần Mạnh Linh (26 tuổi), Nguyễn Văn Thành (26 tuổi) thuộc công trường vận tải, Công ty TNHH một thành viên 397) đi mua rượu uống. Uống được một lúc thì 3 người này có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, nhưng khoảng 1h20 ngày 2/12 mới được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả cấp cứu. Anh Nguyễn Văn Trung đã bị tử vong trước khi đến viện, còn anh Trần Mạnh Linh hôn mê bất tỉnh và tử vong vào ngày 3/12, anh Thành được cứu chữa kịp thời và hiện đã xuất viện.

Ngày 2/12, tại khu chợ Hà Trung - TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, anh Văn Sơn (25 tuổi), Bùi Văn Đang (25 tuổi), Bùi Văn Hoàng (35 tuổi, cùng quê ở huyện Lạc Trung, tỉnh Hòa Bình) mua 2 can rượu (nhãn "Rượu nếp Hà Nội", dung tích 2 lít/can) và uống hết khoảng 3 lít. Đến khoảng 8h30 ngày 3/12, 3 người xuất hiện đau đầu, buồn nôn, mắt mờ, nhìn thấy màu trắng, sau đó đã tự mua thuốc giảm đau về uống nhưng không đỡ. Đến 16h ngày 3/12, Hoàng và Đang bất tỉnh, được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Khoảng 7h30 ngày 5/12, bệnh nhân Hoàng tử vong, bệnh nhân Đang đang hôn mê sâu, còn bệnh nhân Sơn tỉnh táo, không nhập viện.

Cũng trong ngày 2/12, tại phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả, anh Nguyễn Đình Khoa (24 tuổi), Lê Đình Trung (30 tuổi) và anh Hoàng mua 1 can rượu nếp trắng (nhãn "Rượu nếp Hà Nội", loại 2 lít) tại chợ Mông Dương về uống hết. Đến 15h30 ngày 4/12, bệnh nhân Hoàng tử vong tại nhà. 20h ngày 4/12, hai bệnh nhân Trung và Khoa được đưa đến cấp cứu tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện tỉnh, hiện hai bệnh nhân này đã tỉnh táo. Tiến hành xét nghiệm hai mẫu rượu còn lại và một mẫu rượu mua ngẫu nhiên tại chợ Hà Trung - thành phố Hạ Long, kết quả cho thấy hàm lượng Methanol cao gấp gần 2.000 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Ngày 5/12, Tổ công tác liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 2732/ATTP-NĐ gửi Ngành công thương, Ngành y tế và các cơ quan chức năng tại các địa phương tăng cường phối hợp liên ngành, quyết liệt triển khai các biện pháp thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm sức khỏe người dân, ngặn chặn hiệu quả các hành vi sản xuất, kinh doanh rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo đó, t
ăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu. Phát hiện sớm, xử lý kiên quyết các vi phạm an toàn thực phẩm và công khai các vị phạm theo quy định của pháp luật; Thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, nghiêm cấm những hành vi sản xuất rượu gian dối, sử dụng nguyên liệu cấm để sản xuất rượu, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, rượu không bảo đảm an toàn; tránh lạm dụng rượu trong cộng đồng, lựa chọn rượu an toàn khi sử dụng…; Tăng cường giám sát, phát hiện sớm người bệnh; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để điều tra, cấp cứu, điều trị có hiệu quả bệnh nhân và xử lý triệt để nhằm giảm thiểu quy mô ảnh hưởng của ngộ độc rượu.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý về Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm), Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc