Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết

14:34, 06/12/2013
|

(VnMedia) - Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-BCĐTƯVSATTP về Triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2014.

 Ảnh minh họa


 Ảnh minh họa.


Theo đó, các Cơ quan quản lý nhà nước về ATTP các cấp thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại cơ sở thực phẩm. Trong đó, các đoàn của Trung ương và tuyến tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với tuyến huyện, tuyến xã tập trung vào các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Tại Trung ương, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ NNPTNT, Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan thành lập 9 Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 18 tỉnh, thành phố, trọng điểm tại Hà Nội, Lạng Sơn, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Trị, Long An, An Giang, Lào Cai, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắc Lắc, Lâm Đồng.

Tại các địa phương, tuỳ theo tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và giao các Sở: Y tế, NNPTNT, Công thương, sở ngành liên quan chủ trì, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đồng thời chỉ đạo các địa phương trong tỉnh triển khai đợt thanh tra, kiểm tra ATTP trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2014; phối hợp chặt chẽ với các Đoàn của Trung ương khi thanh tra, kiểm tra tại địa phương.

Theo đó, những trường hợp phát hiện vi phạm, Đoàn thanh tra, kiểm tra phải tiến hành xử lý theo đúng quy định, tuyệt đối không để sản phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, không có nhãn hoặc có nhãn sai quy định tiếp tục lưu thông trên thị trường; các cơ sở thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Ngoài việc trực tiếp xử lý, các đoàn của Trung ương sẽ bàn giao hồ sơ vi phạm cho địa phương (Ủy ban nhân dân hoặc thanh tra chuyên ngành y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, khoa học và công nghệ hoặc Công an, Quản lý thị trường ...,) nơi có cơ sở được thanh tra, kiểm tra để xử lý theo quy định.

Theo đó, các Đoàn của Trung ương báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra bao gồm bản cứng qua đường văn thư và bản mềm về địa chỉ E-mail: thanhtraattp@vfa.gov.vn trước ngày 25/01/204. Các địa phương báo cáo đầy đủ kết quả đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm thuộc địa bàn quản lý theo mẫu báo cáo trước ngày 15/2/2014.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc