Kết quả rà soát chất 4-MEI trong phẩm màu sản xuất Coca - Cola

07:13, 04/12/2013
|

(VnMedia) - Ngày 3/12, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã rà soát sản phẩm Coca - Cola xuất xứ Đài Loan, kết quả chưa có bất kỳ sản phẩm Coca – Cola xuất xứ Đài Loan nào công bố tại Cục An toàn thực phẩm, cũng như hàm lượng Methylimidazole (4-MEI) có trong phẩm màu sản xuất sản phẩm Coca - Cola ở mức cho phép.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 2/11 một số báo điện tử đưa tin theo trang truyền hình Phương Đông (Đài Loan) và các báo mạng Trung Quốc về hàm lượng chất Methylimidazole (4-MEI) có trong phẩm màu Caramel IV (INS 150d) để sản xuất sản phẩm Coca - Cola có xuất xứ Đài Loan cao gấp 93 lần tiêu chuẩn của Công ty Coca - Cola Mỹ.

Chất này được sinh ra trong phản ứng hóa học giữa các chất amoniac và sulphites để tạo ra màu nâu đặc trưng của loại nước giải khát này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Ngay khi tiếp nhận thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm ngay lập tức rà soát sản phẩm Coca - Cola xuất xứ Đài Loan, kết quả đến nay chưa có bất kỳ sản phẩm Coca - Cola xuất xứ Đài Loan nào công bố tại Cục An toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn số 4088/ATTP-SP ngày 5/11 đề nghị Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh những nội dung như bài báo trên đăng tải và báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm.

Ngày 14/11 Công ty TNHH Nước giải khát Coca – Cola đã có báo cáo gửi Cục An toàn thực phẩm. Theo đó, lãnh đạo công ty khẳng định, hàm lượng Methylimidazole (4-MEI) hoàn toàn phù hợp với quy định an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cũng như các quy định an toàn thực phẩm của Ủy ban tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế Codex (JECFA), tiêu chuẩn của Hiệp hội Châu Âu (The European Union) và tiêu chuẩn an toàn của Mỹ (The US FDA).

Cụ thể, theo Thông tư 27/2012/TT-BYT hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm và Ủy ban Codex (JECFA): Hàm lượng Caramel IV (INS 150d) tối đa cho phép sử dụng trong nước giải khát là 50.000mg/kg.

Theo tiêu chuẩn Hiệp hội Châu Âu (The European Union) và Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm thực phẩm Mỹ (US FDA): Hàm lượng tối đa của 4-MEI có trong phẩm màu Caramel IV là 250mg/kg, tương đương hàm lượng 4-MEI tối đa có trong sản phẩm nước giải khát là 18,75mg/kg (ppm).

Hàm lượng phẩm màu Caramel IV Công ty Coca-Cola sử dụng trong sản phẩm Coca-Cola khoảng 0,225 unit, tương đương 213mg/kg. Với tiêu chuẩn kỹ thuật của Caramel từ nhà cung cấp, nồng độ Caramel IV tương ứng 1.600mg/kg (0,16%), từ đó có thể tính được hàm lượng 4-MEI có trong sản phẩm Coca - Cola là 300-400 μg/L (0,3-0,4 mg/L).

Với hàm lượng Caramel IV cũng như hàm lượng 4-MEI như trên, sản phẩm Coca - Cola sản xuất tại Việt Nam cũng như tại Đài Loan hoàn toàn phù hợp với quy định an toàn thực phẩm của Nhà nước cũng như các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cho biết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và thông báo đến người tiêu dùng


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc