Đã có ngân hàng gen vi sinh vật đầu tiên tại Việt Nam

06:52, 05/12/2013
|

(VnMedia) - Ngày 4/12, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ bàn giao thiết bị và khai trương Ngân hàng gen vi sinh vật do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Đây là ngân hàng gen vi sinh vật đầu tiên tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Kính - Giám đốc bệnh viện, Việt Nam là một trong những nước có nhiều bệnh truyền nhiễm. Trong nhiều năm qua, ngành y tế đã lưu trữ nhiều mẫu gen vi sinh vật nhưng chưa có một phương tiện nào để lưu giữ một cách quy mô và lâu dài. Việc phát triển ngân hàng quỹ gen vi sinh vật rất có ý nghĩa trong quá trình nâng cao khả năng chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu khoa học và đào tạo về các bệnh do vi sinh vật gây nên. Đây cũng là bước phát triển mới giúp đưa Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trở thành bệnh viện đầu ngành trong lĩnh vực điều trị các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua Cơ quan giảm thiểu hiểm họa (DTRA), Chương trình hợp tác sinh học đã cung cấp một số trang thiết bị phòng thí nghiệm cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để thành lập ngân hàng gen vi sinh vật. Theo đó, trang thiết bị được bàn giao gồm hệ thống tủ lạnh để lưu giữ các chủng vi sinh vật.

Trưởng Khoa xét nghiệm, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Vũ Trung, cho biết hiện nay, đây là bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có số lượng hệ thống tủ lạnh gần 20 chiếc. Nếu lưu giữa được các bệnh phẩm, chủng vi khuẩn sẽ giúp có nhiều công trình nghiên cứu để chẩn đoán và tìm ra các phương pháp điều trị mới cũng như các phương pháp phòng bệnh. Hệ thống tủ lạnh này có thể lưu giữ các chủng vi sinh vật trong vòng hàng chục năm; mỗi tủ có thể lưu giữ được khoảng 20.000 chủng.  Tại Khoa xét nghiệm của bệnh viện hiện đã lưu giữ được hàng nghìn các chủng vi sinh vật (tả, các chủng cúm…) và tương lai có thể lưu giữ thêm các chủng khác.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc