Việt Nam tham dự Hội thảo đầu tiên về cấy ghép gan và tủy

07:35, 25/11/2013
|

(VnMedia) - Trong 2 ngày 23-24/11 đã diễn ra Hội thảo về cấy ghép gan và cấy ghép tủy được tổ chức tại Singapore với sự tham dự của khoảng 100 bác sỹ từ nhiều nước châu Á.

Hội thảo do Tập đoàn Y tế châu Á-Mỹ (AAMG) và Bệnh viện Gleneagles của Singapore và tập đoàn y tế UPMC của Mỹ đồng tổ chức. Tham dự Hội nghị, đoàn Việt Nam gồm 5 bác sỹ Việt Nam thuộc Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Được biết, đây là lần đầu tiên tại châu Á có cuộc hội thảo bàn về cấy ghép gan kết hợp với các bệnh về máu và cấy ghép tủy. Đối với các bác sỹ Việt Nam, tham dự hội thảo là cơ hội tốt để nghe các bác sỹ chuyên khoa của Mỹ, Italy, Nga và Singapore chia sẻ những công nghệ tiên tiến và những thử nghiệm trong cuộc chiến chống lại các căn bệnh ung thư máu cũng như rối loạn máu.

Ảnh minh họa


Việt Nam: Cần thành lập các trung tâm điều phối vùng về ghép tạng

Mặc dù số bệnh nhân được ghép tạng trong những năm gần đây tăng cao, nhưng hiện nay, so với nhu cầu được điều trị bằng ghép mô, bộ phận cơ thể người hiện nay thì các cơ sở y tế có đủ điều kiện để thực hiện các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta hiện vẫn chưa đáp ứng được. Nguyên nhân của tình trạng trên một mặt do năng lực, điều kiện hạn chế của các cơ sở y tế, nhưng mặt chính là do sự khan hiếm nguồn mô, tạng được hiến tặng vì mục đích nhân đạo cứu chữa người bệnh cũng như phục vụ công tác nghiên cứu y học.

Đến tháng 6/2013, Trung tâm này đã được thành lập, đặt tại BV Việt Đức. Đến nay, Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở pháp lý cho việc hoạt động cũng như hoàn thiện cơ sở pháp lý làm cơ sở cho việc lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người. Trung tâm cũng đang lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với tất cả các cơ sở y tế trong cả nước nhằm thiết lập kho dữ liệu về người hiến, người cần ghép cũng như người bệnh đã được ghép theo quy định của  pháp luật...Hiện tại, Trung tâm đang quản lý hơn 300 người chờ được ghép và hơn 70 người hiến tạng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc