Việt Nam: Mỗi năm có 18.000 người tử vong do bệnh lao

09:30, 19/10/2013
|

(VnMedia) -  Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã có 1,1 triệu người tử vong do lao và 9,7 triệu trẻ em mồ côi vì cả cha và mẹ chết do lao. Ước tính, hiện có 8,8 triệu bệnh nhân mắc lao mới.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm về vận động truyền thông phòng chống lao do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngày 18/10.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Cũng theo WHO, Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 nước có số bệnh nhân lao cao nhất thế giới và đứng thứ 14 trong số 27 nước phải chịu gánh nặng do bệnh nhân lao đa kháng cao, mỗi năm có 18.000 người tử vong do lao. Khó khăn lớn đối với ngành y tế nước ta là chưa kiểm soát được việc điều trị lao của cơ sở y tế tư nhân và việc bán thuốc kháng lao không theo đơn.

Sự gia tăng số cơ sở y tế tư nhân chưa đạt chuẩn là một trong số nguyên nhân khiến tình hình bệnh nhân lao đa kháng thuốc có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh diện bao phủ dịch vụ kiểm soát lao kháng thuốc ở nước ta còn thấp (chỉ đạt mức 25% trong năm 2013). 
 
Tại hội nghị, những khó khăn, thách thức, đề xuất và kinh nghiệm tuyên truyền đã được tập trung đề cập. Đặc biệt, thách thức về nguồn nhân lực và tài chính do bị giảm nguồn viện trợ quốc tế. Là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nguy cơ lây lan rộng, thực chất kiểm soát lao cần có chiến lược quốc gia và phối hợp mọi nguồn lực đảm bảo tính bền vững với sự tham gia của toàn xã hội. Do vậy, phòng chống lao cần được coi là công tác quan trọng, lâu dài, trong đó ngành y tế là nòng cốt, giữ vai trò cơ quan tham mưu và thực hiện chiến lược. Điều quan trọng là cải thiện thực trạng truyền thông về phòng chống lao, xóa bỏ kỳ thị với bệnh lao, truyền thông tới các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng, huy động nhiều đối tác tham gia vào chiến lược quốc gia phòng chống lao.

Mục tiêu mà Việt Nam đưa ra trong Dự án phòng chống lao quốc gia là từ nay đến năm 2015 giảm 50% số bệnh nhân mắc mới so với ước tính năm 2000 (từ 375/100.000 dân xuống 187/100.000 dân); khống chế tỷ lệ lây truyền bệnh lao kháng thuốc, tăng tỷ lệ tiếp cận với điều trị lao đa kháng thuốc từ 25% năm 2011 lên 55% vào năm 2015.

Tuy nhiên hiện thách thức với chương trình phòng chống lao quốc gia là nhu cầu kinh phí cho giai đoạn 2011-2015 cần trên 340 triệu USD, trong khi đó kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước chỉ mới đáp ứng 7,3 % so với tổng kinh phí, kinh phí từ nguồn viện trợ chỉ đáp ứng 16% so với tổng nhu cầu. Do vậy rất cần nhiều nguồn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, các DN trong và ngoài nước.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc