Rối loạn nhịp tim: Khó điều trị, biến chứng nguy hiểm

14:07, 26/10/2013
|

Trong hai ngày 26-27/10, Phân Hội Điện sinh lý tim và Tạo nhịp Tim Việt Nam tổ chức “Hội nghị Điện sinh lý học Tim & Tạo nhịp tim toàn quốc lần thứ II” với sự tham gia của hơn 200 bác sĩ trong toàn quốc với nhiều báo cáo khoa học, nghiên cứu lâm sàng,… của các Giáo sư, Bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu trong nước và đặc biệt có sự tham gia báo cáo của một số chuyên gia về rối loạn nhịp tim nổi tiếng trên Thế giới đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Singapore.

Hiện nay trên thế giới, số người mắc các bệnh lý không lây nhiễm ngày càng gia tăng, đặc biệt là bệnh lý liên quan đến Tim mạch như: Tăng huyết áp, Nhồi máu cơ tim, đột quỵ..... Trong đó, Rối loạn nhịp tim là một trong những biến chứng nguy hiểm thường gặp. Tuy nhiên có một thực tế rối loạn nhịp tim lại là một trong những nhóm bệnh gặp khó khăn trong công tác chẩn đoán và điều trị  ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Rối loạn nhịp tim gồm có rất nhiều mức độ khác nhau như nhịp tim quá chậm, không đều hay có lúc lại quá nhanh thậm chí có nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong do rối loạn nhịp nếu không được xử trí kịp thời.

Hiện nay, rối loạn nhịp tim vẫn đang là một thách thức không nhỏ đối với chuyên ngành Tim mạch nói riêng cũng như trong công tác khám chữa bệnh nói chung. Đặc biệt có một số rối loạn nhịp tim đang gia tăng nhanh chóng trong cộng đồng để lại những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến bệnh nhân và gia đình của họ như: rung nhĩ, suy nút xoang bệnh lý, các cơn nhịp nhanh kịch phát,….

Trong những năm vừa qua, cùng với sự phát triển về khoa học công nghệ, các thầy thuốc Tim mạch ở nước ta đã không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn từ các bạn đồng nghiệp trên Thế giới cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Bộ Y tế và xã hội hóa nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại đã được ứng dụng thành công góp phần tích cực điều trị những rối loạn nhịp tim phức tạp mà cách đây chỉ vài năm thôi bệnh nhân của chúng ta phải gửi sang nước ngoài điều trị.

Ảnh minh họa



Hiện nay, khoa học hiện đại đã có một số tiến bộ trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp tim như:

- Thăm dò điện sinh lý học trong buồng tim qua đường ống thông cho phép xác định bản chất của rối loạn nhịp cũng như có thể định vị được những cấu trúc bất thường về giải phẫu và điện học để từ đó quyết định việc điều trị triệt để bệnh. 
- Phương pháp điều trị loạn nhịp bằng sóng Radio qua đường ống thông (catheter ablation) là phương pháp hiện đại, dùng năng lượng sóng có tần số radio để triệt bỏ những cấu trúc bất thường gây loạn nhịp tim. Phương pháp này hiện nay đang được áp dụng rộng rãi để điều trị một số loạn nhịp phức tạp và tồn tại một cách dai dẳng. 
- Cấy máy phá rung tự động trong buồng tim (ICD) là biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa được đột tử ở những đối tượng có nguy cơ rung thất hoặc nhịp nhanh thất ác tính.
-Cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để điều trị các rối loạn nhịp chậm.
- Cấy máy tạo nhịp hai buồng thất tái đồng bộ cơ tim điều trị suy tim.
- Phẫu thuật tim điều trị một số rối loạn nhịp tim…

Sự tiến bộ trong lĩnh vực điều trị rối loạn nhịp tim đã được xã hội ghi nhận với sự ra đời của Phân Hội Điện sinh lý tim và Tạo nhịp Tim Việt Nam trực thuộc Hội Tim mạch Việt Nam vào năm 2010.

Hiện nay, tỷ lệ rối loạn nhịp tim trong cộng đồng ở nước ta đang gia tăng đáng kể cùng với sự gia tăng của bệnh lý tim mạch. Mỗi năm có gần 3.000 bệnh nhân trên toàn quốc được điều trị rối loạn nhịp tim bằng các kỹ thuật hiện đại như cắt đốt các đường dẫn truyền bất thường gây rối loạn nhịp tim, cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị rối loạn nhịp chậm, điều trị suy tim, cấy máy phá rung tự động dự phòng nguy cơ đột tử do các rối loạn nhịp tim phức tạp. Một số trung tâm điều trị rối loạn nhịp tim lớn trên toàn quốc như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng,…


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc