Phụ nữ hay stress dễ bị mắc chứng Alzheimer

07:19, 05/10/2013
|

(VnMedia)Các nhà khoa học Thụy Điển đã phát hiện ra mối liên hệ mật thiết giữa bệnh Alzheimer và stress sau tuổi trung niên.

Bệnh Alzheimer là một dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất hiện nay. Sa sút trí tuệ (dementia) là mất khả năng về trí lực và giao tiếp xã hội ở mức độ gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày.

Cuộc nghiên cứu đã được tiến hành với 800 phụ nữ bị rối loạn thần kinh. Những người phụ nữ này được hỏi về những tác nhân gây stress như ly hôn, mất chồng, mâu thuẫn với con cái, thất bại trong công việc, sức khỏe bao gồm những chấn thương tâm lý hoặc chứng nghiện rượu.

Kết quả cho thấy cứ bốn người phụ nữ thì có một người có ít nhất một vấn đề, 23% cho biết họ chịu đựng hai áp lực, 20% suy nghĩ về ba mối lo lắng và 16% có nhiều hơn bốn vấn đề.

Các nhà nghiên cứu cho biết stress có khả năng tác động đến tiêu cực đến não của người phụ nữ đồng thời là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp cao và chứng mất trí nhớ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Biểu hiện và biến chứng

Mọi người ai cũng thỉnh thoảng có lúc bị lầm lẫn và mắc sai sót về trí nhớ. Hết sức bình thường nếu như bạn quên tên của một người mà bạn hiếm khi gặp mặt. Nhưng điều này sẽ không phải là một chuyện bình thường cùng với tuổi tác, khi bạn quên ngay cả những đồ vật hàng ngày và tên những người thân thiết trong gia đình mình.

Bệnh Alzheimer – một tiến trình thoái hóa bệnh lý của não bộ – vượt quá giới hạn của sự quên thông thường. Nó có thể bắt đầu bằng sự rối loạn và mất trí nhớ nhẹ nhàng, nhưng dần dần sẽ dẫn đến sự suy giảm trí tuệ bất hồi phục nặng nề, tàn phá khả năng nhớ, lý luận, học tập và trí tưởng tượng của người bệnh.

Hầu hết bệnh nhân Alzheimer không tử vong do bệnh chính mà thường do các bệnh kèm theo, như viêm phổi hoặc các nhiễm trùng khác.

Ở Alzheimer giai đoạn nặng, bệnh nhân mất tất cả các khả năng tự chăm sóc cho bản thân. Họ ăn uống khó khăn, không kềm chế hoặc không thể kiểm soát bước đi và thường đi lang thang khỏi nhà.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc