Ô nhiễm không khí: "Thủ phạm" gây ung thư

12:19, 18/10/2013
|

(VnMedia)  - Ngày 17/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp ô nhiễm không khí ngoài trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây các căn bệnh ung thư ở người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


 
Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) tuyên bố rằng, ô nhiễm không khí là một nguyên nhân dẫn đến gây ung thư, cùng với những tác nhân nguy hiểm khác được biết đến như amiăng (một loại khoáng chất tự nhiên thường được sử dụng trong xây dựng), thuốc lá và bức xạ tia cực tím. Thông báo trên được đưa ra sau đưa ra sau khi có kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia của IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới có trụ sở tại Lyon, Pháp.

Cùng với nhiều chất nguy hiểm như amiăng, thuốc lá, phóng xạ tia cực tím, WHO coi ô nhiễm không khí là chất sinh ung thư trong môi trường nguy hiểm nhất, hơn cả việc hút thuốc thụ động.

Ông Kurt Straif, Giám đốc IARC cho biết, trước đây IARC đã coi là một số thành phần trong không khí ô nhiễm như khói diesel là chất gây ung thư, nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức này xác nhận tất cả các loại ô nhiễm không khí nói chung là nguyên nhân gây ra các căn bệnh chết người này.

Theo ông Straif, các nguồn gây ô nhiễm lớn nhất là khí thải từ giao thông vận tải, các nhà máy điện, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. 

Thực tế là gần như tất cả mọi người trên hành tinh này đều bị tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm ngoài trời và mọi người cần phải thúc đẩy chính phủ của mình kiểm soát chặt chẽ việc xả khói ra môi trường. Straif lưu ý rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ủy ban châu Âu đang xem xét việc giới hạn cho phép đối với ô nhiễm không khí.

Công bố trên của nhóm chuyên gia được đưa ra sau khi các nhà khoa học đã phân tích hơn 1.000 nghiên cứu trên toàn thế giới và kết luận có đủ bằng chứng cho thấy tiếp xúc với không khí ô nhiễm không khí ngoài trời gây ra ung thư phổi.

Trong năm 2010, IARC cho biết đã có hơn 220.000 ca tử vong do ung thư phổi trên toàn thế giới có liên quan đến ô nhiễm môi trường. Cơ quan này cũng lưu ý ô nhiễm môi trường cũng liên quan mật thiết với bệnh ung thư bàng quang.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả di truyền, tiếp xúc với các chất nguy hiểm và sự lựa chọn lối sống liên quan đến các vấn đề như uống rượu, hút thuốc và tập thể dục. Trước đây, ô nhiễm môi trường được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hô hấp.

Nghiên cứu trên đã góp phần quan trong trong việc truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường sống xung quanh, đặc biệt nhấn mạnh tình trạng ô nhiễm không khí.

Ngoài ra, WHO còn kêu gọi chính phủ các nước phải có những hành động kịp thời để bảo vệ nguồn không khí sống hiện nay.


Phạm Minh - (theo Health)

Ý kiến bạn đọc