80% trẻ em Việt thiếu kẽm

12:00, 18/10/2013
|

(VnMedia) - Thiếu kẽm được xem là thiếu một vi chất dinh dưỡng quan trọng. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ trẻ em bị thiếu kẽm ở Việt Nam lên tới 70% - 80%. Đặc biệt ở miền núi và gần như đa số phụ nữ ở tuổi sinh đẻ hiện nay đều thiếu kẽm.
 
Kẽm là một vi chất dinh dưỡng duy trì sự tổng hợp protein cho cơ thể, giúp ổn định quá trình phân chia, sinh trưởng của các tế bào và giúp vận chuyển canxi lên não. Vì thế kẽm quyết định sự tăng trưởng và phát triển cân đối về thể chất và trí tuệ của con người. Đặc biệt ở trẻ em, kẽm có tác động rõ rệt đến tốc độ phát triển chiều cao, cân nặng, hệ miễn dịch và bảo vệ vị giác, khứu giác của trẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo GS. TS. Nguyễn Thị Hợp, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tình trạng thiếu kẽm thường gặp ở đối tượng có tốc độ tăng trưởng nhanh, phát triển nhanh như: trẻ nhỏ, tuổi vị thành niên. Khi gia tốc tăng trưởng chiều cao ở trẻ trong 1 năm có thể lên từ 8cm - 10cm, thì những giai đoạn đó có nguy cơ thiếu kẽm rất cao.
 
Qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy những đối tượng ăn chay hoặc khẩu phần ăn nghèo nàn, ít các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật cũng thường thiếu kẽm vì trong các thực phẩm có nguồn gốc thực vật thường có tỷ lệ kẽm không cao.
 
Biểu hiện thường thấy ở người thiếu vi chất kẽm là chán ăn, suy giảm chức năng miễn dịch, tiêu chảy, sút cân, rụng tóc. Đối với trẻ nhỏ, thiếu kẽm sẽ gây ra chứng biếng ăn, chậm tăng trưởng, dễ mắc các bệnh tiêu chảy, viêm đường hô hấp cấp. Đối với người lớn, thiếu kẽm sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, da và tóc bị tổn thương.
 
Với những đối tượng thiếu kẽm cần ăn các thực phẩm giàu kẽm và dùng thêm các viên đa vi chất có thành phần kẽm trong đó, sử dụng những thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng kẽm.
 
Các nhóm thực phẩm giàu kẽm như:
 
-Các loại thuỷ hải sản (hàu, sò, ngao, tôm cua)
 
-Thịt cóc, gan động vật, lòng đỏ trứng và thịt nạc
 
-Các thực phẩm họ đậu
 
Để tăng lượng kẽm trong chế độ ăn cần hạn chế rượu và cà phê, không nấu thực phẩm quá chín để tránh làm giảm hàm lượng kẽm trong thực phẩm.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc