Vắc xin giúp cai thuốc lá

14:58, 11/09/2013
|

Các nhà khoa học Nga đã điều chế thành công loại vắc xin chống hút thuốc. Vắc-xin mới đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Ở giai đoạn đầu tiên, các nhà khoa học Mỹ đã tập trung nỗ lực sáng chế vắc xin chống hút thuốc lá nhưng vài năm trước đây, Tập đoàn Nga Rusnano đã mua lại cổ phiếu của Công ty Mỹ, Selecta Biosciences, và quá trình nghiên cứu được tiếp tục thực hiện trên địa bàn Liên bang Nga.

Các nhà khoa học của Rusnano đang sáng chế cơ chế vận chuyển vắc xin đến cơ quan cụ thể trong cơ thể con người. Đây là kiểu “tên lửa mang”, có thể vận chuyển bất kỳ vệ tinh.

Nhờ phân tử "nano - container" - chiếc tên lửa mang - các thành phần của vắc xin sẽ được vận chuyển đến từng tế bào tạo phản ứng của hệ miễn dịch. Các kháng thể do vắc xin tạo ra sẽ kết hợp các phân tử nicotin có trong máu thành những đơn vị có kích thước đủ lớn để không thể lọt qua hàng rào bảo vệ não trước các chất có hại và các viêm nhiễm.

Cơ chế này không cho phép nicotin xâm nhập vào bộ phận não gợi nên cảm giác sảng khoái và dễ chịu. Đây chính là cách thức để phá vỡ sự phụ thuộc của con người vào thuốc lá.

Các nhà khoa học chio biết trên thị trường hiện có rất nhiều liệu pháp thay thế nicotine. Bệnh nhân được đề nghị mua thuốc giảm liều lượng nicotine bằng cách sử dụng các hình thức miếng cao dán, kẹo cao su .... Trong khi đó, cơ chế hoạt động của vắc xin mới là khác về cơ bản. Nhờ vắc xin này hệ thống miễn dịch của người hút thuốc bắt đầu sản xuất kháng thể ngăn chặn nicotine trong máu. Nicotine không đi vào não, tức là không gợi nên cảm giác dễ chịu khi hút thuốc lá, làm cho quá trình bỏ thuốc lá tiến hành dễ hơn.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, chuyên viên của Tập đoàn Rusnano cho biết các nhà khoa học Nga đã tiến vào giai đoạn thứ 2 của cuộc thử nghiệm lâm sàng. Nhưng điều đó cũng chưa có nghĩa là người nghiện hút thuốc lá có thể nuốt một viên và tất cả sẽ tốt đẹp.

Rusnano cho biết sau 5 năm nữa, vắc xin giúp cai thuốc lá sẽ được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc.


(theo Chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc