Tăng cường kiểm tra chất lượng xét nghiệm tại các bệnh viện

06:38, 19/08/2013
|

(VnMedia) - ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: sau vụ việc “nhân bản xét nghiệm” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội, trong thời gian tới, Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế về việc thực hiện những quy chế, quy trình đã được Bộ Y tế quy định.

>>>Người tố cáo được thưởng 320.000 đồng
>>> 40 cán bộ tố cáo chị Hoàng Thị Nguyệt đã rút đơn ngay

Theo đó, chất lượng quản lý phòng xét nghiệm được đặc biệt lưu ý. Đồng thời, tăng cường các công tác đào tạo, tập huấn, kiểm tra, giám sát sẽ hướng đến việc tiếp cận, đánh giá chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có chất lượng quản lý phòng xét nghiệm.

Đồng thời, dự kiến khoảng cuối tháng 8, TP HCM, Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm TP HCM thuộc Sở Y tế sẽ tổ chức ba đoàn kiểm tra giám sát. Sau đó, trung tâm sẽ có báo cáo cụ thể với Bộ và Sở để giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


ThS. Nguyễn Trọng Khoa cho biết, xét nghiệm là thông số hết sức quan trọng giúp thầy thuốc đưa ra chẩn đoán cho người bệnh vì nó phản ánh tình trạng sức khỏe của một người tại thời điểm nhất định. Kết quả này đòi hỏi phải rất chính xác và xác thực. Nếu các xét nghiệm bị làm sai lệch sẽ dẫn đến nhận định của bác sĩ bị sai lệch theo và chắc chắn hậu quả là rất nặng nề.

Về việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực về quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học, ThS. Nguyễn Trọng Khoa cho biết thêm, hiện nay Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và CLSI (Viện Tiêu chuẩn về lâm sàng và xét nghiệm của Hoa Kỳ) đào tạo nguồn nhân lực quản lý chất lượng xét nghiệm cho lãnh đạo các phòng xét nghiệm tại tuyến Trung ương và giảng viên các trường đại học y dược trên toàn quốc để giúp nâng cao năng lực đào tạo về quản lý chất lượng cho sinh viên của các trường y dược.

* Trước đó ngày 7/8, Bộ Y tế đã liên tiếp ra 2 công văn yêu cầu các đơn vị phối hợp, làm rõ sự việc trả kết xét nghiệm giả tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), đồng thời chỉ đạo việc kiểm tra các đơn vị y tế trực thuộc có thực hiện xét nghiệm.

Vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệmtại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo chị, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Trong khi bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm. Còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Vì quá đông bệnh nhân, bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc