Người béo phì dễ mắc bệnh cúm

11:03, 29/08/2013
|

(VnMedia)  - Theo kết quả một cuộc nghiên cứu, những người béo phì có nguy cơ tử vong cao gấp ba lần khi bị nhiễm cúm. Do vậy, những người béo phì nên ưu tiên việc tiêm phòng cúm.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng nguy cơ tử vong do cúm tăng lên khi chỉ số cân nặng cơ thể (BMI) của người bệnh ở mức trên 30. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những người béo phì có chỉ số BMI trên 40 cần được ưu tiên tiêm phòng cúm.

Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết, người ta chưa rõ liệu có phải chính bệnh béo phì làm tăng nguy cơ tử vong do cúm hay các bệnh khác như bệnh tiểu đường, có xu hướng đi kèm với béo phì, làm tăng nguy cơ này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các yếu tố nguy cơ biến chứng nghiêm trọng của cúm như viêm phổi, và phát hiện ra rằng béo phì là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với khả năng tử vong do đại dịch cúm, hoặc cúm theo mùa. Ngoài ra, những người bị bệnh tim mạch hoặc cơ thần kinh cũng có nguy cơ bị biến chứng từ cúm cao hơn, khiến họ nên nằm trong số các nhóm ưu tiên được tiêm phòng và điều trị kháng virus.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm kiểm xoát dịch bệnh (CDC) ở Mỹ cho thấy, 90% ca phải đặt ống thở do nhiễm virus nghiêm trọng là do béo phì và 3 trong số này tử vong vì bệnh quá nặng.

Nghiên cứu của CDC cho thấy tình trạng thừa cân sẽ ảnh hưởng đến phổi và làm cho người bệnh mẫn cảm hơn với các virus nhiễm qua đường hô hấp, trong đó có virus cúm. Hơn nữa, áp lực tăng của xoang ngực và xoang bụng trong trường hợp béo phì có thể cản trở hoạt động hô hấp và trao đổi khí của phổi.

Còn theo số liện của Tổ chức Y tế thế giới, 80% bệnh nhân nặng trong dịch cúm H1N1 năm 2009 có vấn đề về sức khỏe lâu dài trước đó. Một trong số những vẫn đề về sức khỏe mà bệnh nhân cúm H1N1 mắc phải trước đó là béo phì, nhất là béo ngiêm trọng và các bệnh liên quan đến béo phì như bệnh tim, cao huyết áp và tiểu đường tuýp 2.

Thực tế là rất nhiều bệnh nhân béo khì không biết rằng họ có nguy cơ đối mặt với rất nhiều các vấn đề về sức khỏe, và họ cũng là đối tượng mẫn cảm hơn với các virus cúm mới.  

WHO cũng cho biết, bệnh béo phì ngày càng được quan tâm ở Việt Nam, với số bệnh nhân đang tăng nhanh. Để giảm nguy cơ mắc và chuyển nặng vì cúm, các chuyên gia khuyên là nên giảm cân bằng cách: Hạn chế ăn các loại mỡ động vật; Ăn nhiều rau quả và các loại đậu; Hạn chế ăn đường; Thường xuyên tập thể dục.

Đối với những người bị béo phì nghiêm trọng (BMI > 40) được khuyên nên đi khám ngay nếu họ có các dấu hiệu của bệnh cúm để được khám và điều trị kịp thời.

* Một người được cho là béo phì nếu có chỉ số cơ thể (Body Mass Index – BMI) lớn hơn hoặc bằng 30. Và béo phì nghiêm trọng khi có chỉ số BMI lớn hơn 40. BMI là một chỉ số được tính bằng cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Chỉ số này được dùng để phân loại tình trạng béo phì ở người lớn.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc