Chính phủ cho phép dùng lại vắcxin 5 trong 1

20:47, 31/07/2013
|

(VnMedia) -  Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo gửi Bộ Y tế về việc tiếp tục cho sử dụng vắcxin Quinvaxem trong Dự án Tiêm chủng mở rộng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Vắcxin Quinvaxem là loại 5 trong 1, phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não. Vắcxin này được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 2010. Nhưng cuối năm 2012, Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm. Do đó, tháng 5/2013, Bộ Y tế xin tạm dừng vắcxin này để có thêm thời gian đánh giá về nguyên nhân của các phản ứng.

Ngày 21/6, Bộ Y tế đã có báo cáo kết quả đánh giá tính an toàn của vắcxin Quinvaxem và xin phép Chính phủ sử dụng lại trong Dự án tiêm chủng mở rộng. Do đó, ngày 30/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có ý kiến đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp tục sử dụng vắcxin Quinvaxem.

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền về an toàn tiêm chủng để phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng trẻ em bị phản ứng sau tiêm chủng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xử lý theo thẩm quyền đối với việc cấp kinh phí để tiếp tục sử dụng loại vắcxin đang sử dụng trong tiêm chủng mở rộng, kinh phí nghiên cứu sản xuất vắcxin trong nước trong chương trình sản phẩm quốc gia, kinh phí phát triển hệ thống y tế dự phòng. Nếu vượt thẩm quyền, Bộ có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sản xuất vắcxin đa giá 6 trong 1 của Việt Nam cung cấp cho tiêm chủng mở rộng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc