Khám chữa bệnh kỹ thuật cao cũng được bảo hiểm chi trả

18:48, 08/06/2013
|

(VnMedia) - Ngày 7/6, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, danh mục bảo hiểm y tế đã được mở rộng với nhiều loại thuốc, dịch vụ kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị, góp phần mang lại nhiều quyền lợi cho người dân.

Điển hình như những loại dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn theo danh mục của Bộ Y tế quy định như can thiệp tim mạch, mổ tim hở, thay ổ khớp nhân tạo, phẫu thuật bằng dao gamma, PET/CT… đã được bảo hiểm y tế chi trả.

Hay với bệnh ung thư - loại bệnh có chi phí điều trị thuốc đắt và tốn kém đã có 56 loại gồm thuốc tiêm, thuốc uống và thuốc dùng ngoài được bảo hiểm y tế chi trả. Về những bệnh liên quan đến tim mạch, có gần 100 loại thuốc nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả…

Ảnh minh họa



Các thuốc điều trị, bao gồm cả thuốc tân dược và thuốc đông y, thuộc phạm vi chi trả từ quỹ bảo hiểm y tế dựa trên danh mục thuốc do Bộ Y tế ban hành đã đáp ứng được nhu cầu điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh.

Danh mục thuốc tân dược được bảo hiểm chi trả gồm 1.143 hoạt chất, 57 hoạt chất phóng xạ. Danh mục thuốc đông y và các vị thuốc y học cổ truyền gồm 127 chế phẩm thuốc và 300 vị thuốc được bảo hiểm y tế chi trả.

Đối với nhóm thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 50% chi phí đối với các thuốc ngoài danh mục cho đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi và người tham gia bảo hiểm y tế liên tục từ 36 tháng trở lên.

Theo thống kê của ngành y tế, những năm gần đây, số người tham gia bảo hiểm y tế liên tục tăng. Năm 2012, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 60 triệu người, chiếm gần 67% dân số.

Để đạt mục tiêu đến năm 2020 có trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế và tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020. 

Mục tiêu chính của lộ trình là mở rộng phạm vi bao phủ của bảo hiểm y tế trên cả 3 phương diện: tỷ lệ dân số tham gia, phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm chi trả từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc