Việt Nam: 40.000 người tử vong do thuốc lá mỗi năm

14:48, 31/05/2013
|

Mỗi năm trong cả nước có thêm khoảng 150.000 người mắc bệnh ung thư và hơn 7.500 người tử vong, trong đó 30% số ca mắc mới bệnh này là do thuốc lá gây ra.
 
Đó là thông tin được Tiến sỹ Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội) đưa ra để cảnh báo về những hậu quả do việc hút thuốc lá gây ra nhân Ngày thế giới không thuốc lá (31/5).

Năm nay, chủ đề của Ngày thế giới không thuốc lá được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn là “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá.”
 
Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, Việt Nam đã tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá nhằm kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện và một số nơi công cộng theo quy định.

 

Ảnh minh họa

Ảnh miinh họa.


 
Hiện nay, thực trạng về số người hút thuốc lá tại Việt Nam đang ở mức cao, đáng báo động. Theo ước tính của WHO, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với hơn 47% nam giới trưởng thành hút thuốc. Việt Nam hiện có 15 triệu người trưởng thành đang hút thuốc lá, trong số đó có đến 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và trên 8 triệu người Việt Nam hít phải khói thuốc tại nơi làm việc, 47 triệu người tiếp xúc thụ động với khói thuốc… Mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có hơn 100 người chết vì các bệnh do hút thuốc lá gây ra. Và trung bình mỗi năm ước tính có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá…
 
Như vậy, số người tử vong do thuốc lá gây ra  gấp ba lần số người chết vì tai nạn giao thông và HIV/AIDS. Đây là một gánh nặng cho ngành y tế của Việt Nam bởi những hệ lụy do bệnh tật gây ra như quá tải cho hệ thống y tế, tăng cao sự lây nhiễm chéo các loại bệnh…
 
Những người hút thuốc lá nhiều có nguy cơ bị ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư bàng quang, ung thư khoang miệng, thậm chí ung thư vú ở nữ giới cũng là do bị ảnh hưởng bởi thuốc lá. Ngoài ra, thuốc lá còn là nguyên nhân gây các bệnh khác như tim mạch và tăng nguy cơ vô sinh…

Nguyên nhân gây ung thư do thuốc lá khác với một số bệnh truyền nhiễm khác, bệnh không gây tức thì mà âm ỉ trong thời gian dài. Người hút thuốc từ khi mới hút đến khi bị bệnh ung thư có thời gian dài, thậm chí hàng chục năm. Vì vậy, có nhiều người chủ quan, có thể họ biết rồi nhưng do thói quen nên khó bỏ.

Khó xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng.

Từ 1/5/2013, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, sau một tháng triển khai, đến nay các cơ quan chức năng vẫn đang tìm cách để Luật đi vào cuộc sống.

Để Luật sớm đi vào cuộc sống, Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia đã và đang gấp rút triển khai rất nhiều hoạt động truyền thông, phổ biến Luật tới cộng động. Đặc biệt, Chương trình sẽ thành lập các đoàn thanh tra liên bộ giám sát địa điểm công cộng, những nơi không được phép hút thuốc lá, cũng như giám sát các điểm bán lẻ thuốc lá… ”


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc