Ưu tiên phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và mới nổi

07:18, 26/04/2013
|

(VnMedia) - Trong lễ kỷ niệm 10 năm Việt Nam phòng chống dịch SARS thành công, sáng 25/4, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm càng cần được quan tâm và luôn phải là hoạt động ưu tiên của ngành y tế cũng như của chính phủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, để đáp ứng được yêu cầu đề ra, ngành y tế phải thường xuyên nâng cao kỹ năng phòng chống dịch bệnh, chú trọng công tác đào tạo cán bộ; tổ chức thực hiện giám sát, phát hiện sớm; mở rộng hệ thống thu dung, điều trị bệnh nhân. Đồng thời, chủ động nguồn thuốc, hóa chất, trang thiết bị cũng như tiếp tục mở rộng sự hợp tác quốc tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Đồng thời, Phó Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế làm tốt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp hiện nay. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh những kinh nghiệm từ phòng chống dịch SARS sẽ được tận dụng tối đa vào phòng chống bệnh nguy hiểm và mới nổi hiện nay.

Theo Bộ Y tế, dịch SARS là một trong những dịch bệnh lạ nguy hiểm nhất xảy ra vào những năm đầu của thế kỷ 21. Chỉ trong thời gian ngắn dịch bệnh này đã nhanh chóng lây lan ra 32 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 8.000 người mắc và 916 người tử vong.

Riêng tại Việt Nam, trong gần 2 tháng có 63 trường hợp mắc bệnh SARS và dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng của 5 người. Sự tiến triển nhanh của bệnh cùng với đặc tính dễ lây lan từ người sang người đã gây ra sự hoang mang, lo lắng tột độ trong người dân, nhất là ở những khu vực sống xung quanh người bệnh. Sau 45 ngày, đến ngày 28/4/2003, Việt Nam được WHO công nhận là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch SARS. Theo bà Tiến, những bài học thành công từ dịch SARS là kinh nghiệm để ngành y tế có thể áp dụng vào những bệnh dịch mới nổi nguy hiểm hiện nay và trong tương lai.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc