Thêm 4 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong vì H7N9

15:14, 10/04/2013
|

(VnMedia)  -  Ngày 9/4, nhà chức trách Trung Quốc cho biết, có thêm 4 ca nhiễm mới và thêm 2 người tử vong vì cúm A/H7N9. Nạn nhân mới nhất là một người sống tại tỉnh An Huy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Trong 4 ca nhiễm mới cúm H7N9, có hai người ở tỉnh Chiết Giang và hai người ở thành phố Thượng Hải.

Như vậy, tính đến ngày 9/4, số người bị nhiễm cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc lên 28 người, trong đó đã có 9 ca tử vong.

Các ca nhiễm bệnh được cách ly điều trị và cho đến giờ chưa có dấu hiệu virus cúm gia cầm H7N9 lây từ người sang người.

Ngành y tế Trung Quốc cho biết vaccine phòng chống virus H7N9 do Cục Dược phẩm và Thực phẩm nước này cấp phép sẽ có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm nay.
 
Mặc dù một số mẫu bệnh phẩm lấy từ gia cầm bày bán ở các chợ cho kết quả dương tính với virus H7N9, nhưng nguồn gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ. Virus mới này tỏ ra khá nguy hiểm ở người, khiến giới chuyên môn lo sợ nó có thể dễ dàng lây lan từ người sang người. Tuy nhiên, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới Gregory Hartl cho biết, tới nay chưa có bằng chứng về việc lây nhiễm từ người sang người.

Việt Nam đã thông qua phác đồ điều trịi cúm A/H7N9

Ngày 10/9, để chủ động và sẵn sàng ứng phó trước nguy cơ dịch cúm A/H7N9 lan rộng và xâm nhập vào nước ta, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện và Sở Y tế các tỉnh thành trong cả nước chỉ đạo tăng cường khám, phát hiện sớm các ca bệnh viêm phổi nặng không rõ nguồn gốc, các chùm ca bệnh, chụp X- Quang, lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán, phát hiện kịp thời các ca nhiễm virus cúm A/H7N9.   

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, khu vực cách ly, phương tiện phòng hộ cá nhân và tổ chức việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân cúm A/H7N9 đúng quy định, hạn chế tử vong. Củng cố nguồn nhân lực đã được đào tạo về điều trị cúm A tại các khoa hồi sức cấp cứu, hô hấp, truyền nhiễm và kiểm soát nhiệm khuẩn.

Để đảm bảo điều trị kịp thời, chính xác và hạn chế tử vong do cúm A/H7N9 gây ra, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế cũng đã họp để xem xét và thông qua phác đồ điều trị cúm A/H7N9. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, mặc dù tới thời điểm này, cả nước chưa ghi nhận có bệnh nhân mắc cúm A/H7N9 nhưng nguy cơ loại virus đặc dị này xâm nhập vào nước ta là rất cao. 


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc