Tế bào gốc đang thực sự trở thành “thần dược”

15:05, 26/04/2013
|

(VnMedia) - "Tế bào gốc đang thực sự trở thành một “thần dược”, giúp ngăn chặn, đẩy lùi và tiêu diệt một số bệnh nan y, giúp chúng ta củng cố niềm tin về cải thiện chất lượng sống của con người".

Tại Hội nghị khoa học về tế bào gốc toàn quốc lần thứ II (diễn ra từ 24/4 - 27/4) GS. TS. Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã khẳng định điều trên.

Tế bào gốc (stem cell) là những tế bào có khả năng biệt hóa thành các tế bào khác nhau để thay thế cho các tế bào bị mất đi do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý. Nhờ đặc điểm này mà người ta có thể sử dụng tế bào gốc để tạo ra các tế bào mới thay thế cho các tế bào bị tổn thương hoặc mất chức năng, đem lại nhiều triển vọng trong điều trị các bệnh nan y.  

Ảnh minh họa


Ở các nước phát triển, việc nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong y học đã được tiến hành từ những năm 60 của thế kỷ trước. Những thành công bước đầu trong lĩnh vực này là việc sử dụng tế bào gốc tạo máu để điều trị một số bệnh máu ác tính (ghép tế bào gốc tạo máu). Nguồn tế bào gốc sử dụng cho ghép được lấy từ tủy xương, máu ngoại vi, máu cuống rốn và gần đây là từ màng lót cuống rốn.

Ngày nay, việc nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc không chỉ giới hạn trong việc điều trị các bệnh máu mà còn được nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều chuyên khoa khác nhau như: mắt, tim mạch, xương khớp, bỏng, da liễu, thẩm mĩ, nhi khoa…      

Ở Việt Nam, việc nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc đã được tiến hành từ những năm 90 của thế kỷ trước. Năm 1995, Bệnh viện Truyền máu Huyết học thành phố Hồ Chí Minh đã  tiến hành ca ghép tế bào gốc đầu tiên để điều trị cho bệnh nhân bị bệnh máu. Và đến nay, nhiều cơ sở y tế đã triển khai nghiên cứu và ứng dụng ghép tế bào gốc trong điều trị như: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện 108, Bệnh viện 19/8... 

Riêng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã tiến hành ghép tế bào gốc tạo máu điều trị bệnh từ năm 2006, cho đến nay (4/2013) đã tiến hành ghép được 65 ca (gồm 44 ca ghép tự thân và 21 ca ghép đồng loại).

Tính đến 4/2013, cả nước đã ghép được tổng cộng 212 ca, trong đó có 124 ca ghép tự thân và 88 ca ghép đồng loại.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc