Việt Nam: Lần đầu mổ nội soi thay van tim

13:24, 29/03/2013
|

(VnMedia) - Các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai vừa tiến hành phẫu thuật thành công một ca thay van tim hai lá bằng kỹ thuật nội soi. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật khó này.

Bệnh nhân là Đoàn Ngọc Thắng (38 tuổi, ở Thanh Hóa), bị thấp tim, hẹp hở van 2 lá đã 10 năm qua và thời gian gần đây tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn suy tim.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán, nếu tình trạng suy tim kéo dài, bệnh nhân có thể kiệt sức và tử vong, nên đã được chỉ định mổ thay van. Do vậy, các bác sỹ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng kỹ thuật nội soi.

Ảnh minh họa

Các bác sỹ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.


Theo TS. BS. Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai), người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này cho biết, thay vì phải cưa, mổ xương ức với đường rạch khoảng 15cm, giờ đây các bác sĩ chỉ cần tạo 2 - 3 lỗ nhỏ với độ dài 3 - 5cm là đã có thể thay van hai lá cho bệnh nhân tim. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, nhiều hơn ca mổ bình thường 2 tiếng đồng hồ nhưng hiệu quả cao hơn nhiều.

Với vết mổ nhỏ, nhanh liền sẹo, tính thẩm mỹ cao. Bệnh nhân không bị cưa xương ức, không phải dùng chỉ thép để khâu vết mổ nên không có biến chứng chảy máu hay nhiễm trùng xương ức sau mổ. Bên cạnh đó, lượng máu mất trong quá trình mổ cũng rất ít nên không cần truyền máu, tránh nguy cơ tai biến do truyền máu. Người bệnh cũng ít đau hơn, thời gian thở máy và bình phục ngắn hơn.

Bệnh nhân được phẫu thuật ngày 23/3 và ra viện vào ngày 29/3. Như vậy, bệnh nhân được ra viện sau 7 ngày phẫu thuật, trong khi đó nếu mổ mở, bệnh nhân phải nằm viện khoảng 10 ngày.

GS. TS. Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết, kỹ thuật này thực sự là “cứu cánh” với những người bệnh cần thay van tim nhưng không thể phẫu thuật vì sức khỏe, già yếu, có nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ…

Sau thành công của trường hợp này, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý van tim khác như thay hoặc sửa van tim 2 lá, lấy khối u nhầy trong tim, vá lỗ thông liên nhĩ…


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc