Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

20:54, 31/03/2013
|

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ ký phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị hữu quan. Đây là bước đi tích cực thúc đẩy phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành chung tay triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, hai trụ cột của an sinh xã hội.

Theo BHXH Việt Nam, năm 2012, cơ quan BHXH đã phối hợp cùng các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức hiệu quả các chương trình  tuyên truyền quy mô và chất lượng. Phạm vi tuyên truyền đến với mọi đối tượng trong xã hội, nhất là nhóm đối tượng: học sinh, sinh viên, nông dân, người lao động trong các làng nghề, hợp tác xã, người thuộc hộ cận nghèo, công nhân trong các khu công nghiệp. Nội dung tuyên truyền phù hợp theo nhóm đối tượng. Các cơ quan Trung ương là đơn vị chủ trì thực hiện nhưng vẫn lấy cơ sở là địa điểm để tuyên truyền, đồng thời phối hợp với BHXH tỉnh, huyện nên đạt hiệu quả cao.

BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức 23 lớp tập huấn dưới các hình thức lớp độc lập ở cơ sở, lớp lồng ghép tuyên truyền về BHXH, BHYT cho gần 4 ngàn đối tượng thuộc khối các bộ, ngành, đoàn thể cơ quan trung ương. Cùng với đó, các đơn vị bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức được 18 cuộc tọa đàm đối thoại trực tiếp với đối tượng. Mặt khác, các cơ quan phối hợp đều sử dụng báo viết, báo điện tử, trang web của ngành để tuyên truyền về BHXH, BHYT với các hình thức chuyên đề, chuyên trang, mở các mục giải đáp với bạn đọc vào các vị trí cố định của nhật báo, tuần báo. Ngoài ra, các địa phương nơi tổ chức các hoạt động tuyên truyền đã sử dụng các phương tiện truyền thông của địa phương như đài phát thanh truyền hình tỉnh, đài phát thanh xã, phường để tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Việc sử dụng các phương tiện truyền thông của các cơ quan đã phát huy được sức mạnh tổng hợp để tuyên truyền. Ngoài việc phổ biến chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp còn tuyên truyền về vai trò, chức năng, mối quan hệ của các cơ quan với ngành BHXH để thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho đối tượng. Trong quá trình tổ chức tuyên truyền các bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội đã phối hợp với Ban Tuyên truyền biên tập, in, phát hành trên 100.000 ấn phẩm tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Năm 2012, được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; sự phối hợp của các bộ, ngành, trung ương, địa phương, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Đến hết năm 2012, số người tham gia BHXH, BHYT đạt trên 60,5 triệu người, chiếm gần 69% dân số; số thu BHXH, BHYT đạt trên 137 ngàn tỷ đồng, vượt kế hoạch 14,1%, tăng hơn 26 ngàn tỷ đồng so với năm 2011; việc chi trả lương hưu cho đối tượng đảm bảo đầy đủ, kịp thời, thuận tiện; việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính được rút gọn. Năm 2012 đã giải quyết cho 5,52 triệu lượt người hưởng chế độ BHXH, tăng 0,66 triệu lượt người so với năm 2011; đưa số người hưởng BHXH hàng tháng đến năm 2012 lên khoảng 2,9 triệu người; đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho gần 121,2 triệu lượt người, tăng 6,95 triệu lượt người so với năm 2011.

Theo chương trình phối hợp, năm 2013, các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với BHXH Việt Nam tuyên truyền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với 7 nội dung chủ yếu. Đáng chú ý, tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Trong đó nêu rõ quan điểm của Đảng về chính sách BHXH, BHYT trong chính sách An sinh xã hội của đất nước. Nhấn mạnh tầm quan trọng, vai trò trụ cột của BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách An sinh xã hội của đất nước; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, người sử dụng lao động trong việc thực hiện trách nhiệm của mình với người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tập trung tuyên truyền mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cả nước có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 80% dân số tham gia BHYT. Các bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội chú trọng tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật BHXH, BHYT; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật BHXH, BHYT, tổng hợp dư luận xã hội để đề xuất kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp…

Theo Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Thị Xuân Phương, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam mong muốn cùng các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ  đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT, tạo bước chuyển biến mới góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, đảm bảo An sinh xã hội của đất nước.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc