Bữa ăn gia đình Việt chưa đủ vi chất dinh dưỡng?

09:11, 03/03/2013
|

(VnMedia) - Kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á vừa được công bố cho thấy, Việt Nam đang đối diện với gánh nặng suy dinh dưỡng và thiếu hụt các vi chất cần thiết. Đây là vấn đề lớn của trẻ em Việt Nam .

 

Thông tin được công bố tại Hội Thảo Khoa Học và Công bố kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á, do công ty FrieslandCampina khởi xướng và tài trợ. Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia (thuộc Bộ Y Tế) phối hợp cùng Hội Dinh dưỡng Việt Nam và Viện FrieslandCampina đã tổ chức.


Theo kết quả khảo sát, suy dinh dưỡng và thiếu các vi chất dinh dưỡng của trẻ em đang là vấn đề mang ý nghĩa sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam . Khảo sát cũng cho thấy hơn 50% trẻ em thiếu hụt các vitamin A, B1, C, D và sắt trong chế độ ăn hàng ngày. 
 

Ảnh minh họa 
 Bên cạnh việc đối mặt với tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ còn cao, hiện Việt Nam lại gặp cả vấn đề béo phì ở trẻ. (Ảnh minh họa)


Tuy nhiên, trong khi suy dinh dưỡng và thiếu vi chất tiếp tục là những vấn đề đáng quan tâm hàng đầu, thì tỉ lệ trẻ béo phì và dư cân cũng đang gia tăng - đặc biệt là ở đô thị. Cứ 3-4 trẻ thì có 1 trẻ có tình trạng dinh dưỡng không hợp lý: hoặc thiếu dưỡng chất hoặc thừa dinh dưỡng.

 

Theo TS. Lê Nguyễn Bảo Khanh, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam - người điều phối dự án, điểm nổi bật nhất của nghiên cứu là khảo sát được thực hiện đồng thời tại bốn nước Đông Nam Á - Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, cơ hội để Việt Nam có số liệu đối chiếu tình hình dinh dưỡng của nước nhà so với các nước trong khu vực dựa trên các tiêu chí đánh giá tương đồng. Khảo sát do các chuyên gia Viện Dinh Dưỡng thiết kế và thực hiện dưới hình thức một điều tra cắt ngang, thực hiện trên 2.880 trẻ trước tuổi tiểu học và tiểu học, từ 2010 đến 2012.

 

Nghiên cứu không chỉ cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý chương trình một số dữ liệu quý với đầy đủ nhất các thông số liên quan tới dinh dưỡng và sức khỏe từ trước tới nay, mà những kết quả của nó còn chỉ ra: chìa khóa của sức mạnh quốc gia và sức khỏe của từng cá thể nằm trong việc thiết lập môi trường hỗ trợ lối sống lành mạnh và khuyến khích các hành vi hướng tới sức khỏe ngay trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển của trẻ. Những thông tin từ Khảo sát tình trạng dinh dưỡng Khu vực Đông Nam Á cũng góp phần hoạch định các nghiên cứu tiếp theo nhằm cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ trong khu vực.

 

Theo đánh giá của GS. TS. Lê Thị Hợp - Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, điều tra tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam là một phần của Điều tra Dinh dưỡng Khu vực Đông Nam Á, đã cung cấp một dữ liệu khoa học và thiết thực cho việc đánh giá thực trạng dinh dưỡng và các yếu tố liên quan. Đây là nền tảng vững chắc để xây dựng chương trình can thiệp dinh dưỡng cũng như hoạch định các chính sách dinh dưỡng một cách hiệu quả.

 

Về phía FrieslandCampina, kết quả từ cuộc khảo sát sẽ giúp cho họ nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam ; đồng thời gợi mở và xây dựng những chương trình cần thiết cho dinh dưỡng của người Việt Nam trong những năm tới.


Quế Anh

Ý kiến bạn đọc