Hà Nội: Phát hiện hai cơ sở bán bánh đúc có hàn the

14:21, 22/02/2013
|

(VnMedia) - Hai cơ sở kinh doanh bánh đúc tại Phủ Tây Hồ đã bị đình chỉ vì bán bánh đúc có sử dụng hàn the.

Sáng ngày 21/2 Thanh tra Sở y tế đã phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm quận Tây Hồ và phường Quảng An tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các nhà hàng ăn uống tại  Phủ Tây Hồ.

Kiểm tra hàng loạt các nhà hàng tại Phủ Tây Hồ, nhiều nhà hàng đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, vệ sinh sạch sẽ, có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh… Tuy nhiên, tại hai cơ sở kinh doanh khác, kết quả test nhanh mẫu bánh đúc bán tại đây cho thấy dương tính với hàn the - một phụ gia được cấm dùng trong thực phẩm.

Đoàn đã lập biên bản đình chỉ kinh doanh của 2 cơ sở và tịch thu hơn 17kg bánh đúc có hàn the và giao cho Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm quận Tây Hồ tiêu hủy và xử lý theo quy định.

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm đã có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp lễ hội đầu xuân Quý Tỵ 2013. Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, trong đó đặc biệt chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống trong các khu vực lễ hội và phục vụ cho lễ hội.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn.

Hàn the gây hại sức khoẻ 

Không biết từ bao giờ, người ta cho hàn the vào bún, bánh phở, bánh đúc, bánh cuốn, bánh đa, thạch, xu xê, giò, chả và nhiều thức ăn khác.

Theo các chuyên gia, việc dùng nhiều hàn the có thể gây ngộ độc cấp và mạn tính. Nó có thể gây trầm cảm, làm tổn thương thận, rối loạn chức năng, bất lực...

Theo một số tài liệu, hàn the làm teo dịch hoàn và không loại trừ khả năng gây ung thư. Hàn the, tên hóa dược là borax, là muối natri của acid boric. Đây là một chất sát khuẩn và nấm yếu, được dùng trong y tế để làm săn, dùng ngoài để diệt khuẩn và nấm nhẹ. Trước đây, borax có trong các công thức thuốc điều trị loét aptơ, nước súc miệng, trị viêm miệng, viêm nhiễm mắt mũi... nhưng hiện ít được dùng vì có thuốc khác tốt hơn và ít tác dụng phụ.
 
Thực tế, hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Hàn the gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Ngoài ra, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể và nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc. 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc